4 nhóm hành vi mua hàng phổ biến của khách hàng
17/11/2022 15:59 | Comments
Hành vi mua hàng của khách hàng có thể nói là một trong những yếu tố quan trọng nhất và không thể tách rời trong quá trình xây dựng các chiến lược tiếp thị của mọi doanh nghiệp. Vậy có những nhóm hành vi mua hàng phổ biến nào? Cùng chúng tôi tìm hiểu qua bài viết dưới đây.
Nội Dung Chính
Những nhóm hành vi mua hàng phổ biến của khách hàng
1. Hành vi mua đa dạng chủng loại hàng
Khách hàng thuộc nhóm hành vi mua này là những khách hàng đang trong quá trình tìm kiếm sản phẩm phù hợp nhất, thỏa mãn được nhu cầu của họ thông qua việc liên tục mua dùng thử các loại sản phẩm khác nhau từ nhiều thương hiệu.
Ví dụ dễ dàng thấy nhất trong cuộc sống thường ngày là các mặt hàng về xà phòng, dầu gội. Đa số người tiêu dùng thường mua và sở hữu nhiều loại xà phòng từ các hãng khác nhau, và thường sử dụng đồng thời nhiều loại trong cùng một khoảng thời gian liền nhau.
Điều này không có nghĩa là những khách hàng sở hữu hành vi mua này kém trung thành với một doanh nghiệp cố định. Nhóm hành vi mua này thể hiện khách hàng có xu hướng trải nghiệm, khám phá những điều mới mẻ. Điều đó khiến cho chỉ một sản phẩm không thể làm thỏa mãn họ, đồng thời sự hứng thú đối với sản phẩm của những khách hàng đó chỉ diễn ra trong khoảng thời gian ngắn.
Các doanh nghiệp có thể tận dụng điều này bằng cách đưa ra thị trường nhiều mã sản phẩm cùng mục đích, với các chức năng khác nhau. Điều này giúp các doanh nghiệp nâng cao khả năng cạnh tranh với các thương hiệu khác trên thị trường.
2. Hành vi mua hàng phức tạp
Hành vi mua hàng phức tạp thường diễn ra khi khách hàng chưa hoặc có ít thông tin, hiểu biết về mặt hàng. Khách hàng trong nhóm hành vi mua này thường là những người đang trong quá trình tìm hiểu sản phẩm, khám phá các tính năng, cân nhắc giá cả,…
Hành vi mua này thường xuyên xảy nhất ra trong các ngành hàng công nghệ, kỹ thuật điện tử, đặc biệt đối với khách hàng trung niên, cao tuổi. Họ thường dành rất nhiều thời gian cho việc tìm hiểu, so sánh tính năng, tiện ích, giá cả giữa nhiều món hàng, và chỉ quyết định mua sau khi các vấn đề lo ngại của họ đã được đảm bảo.
Do vậy, các doanh nghiệp có thể gia tăng khả năng bán được hàng thông qua việc xây dựng đội ngũ tiếp thị, nhân viên hỗ trợ, chăm sóc khách hàng, giúp tác động vào tâm lý của khách hàng trong việc đưa ra quyết định mua hàng. Đồng thời, các chiến chính sách khuyến khích khách hàng đưa ra các phản hồi, đánh giá trên mạng xã hội có hiệu quả lớn đối với nhóm hành vi mua này, do khách hàng thuộc nhóm này thường sẽ dành nhiều thời gian đọc các đánh giá, bình luận, phản hồi của các người tiêu dùng khác trên mạng trước khi ghé thăm cửa hàng.
3. Hành vi mua hàng chấp nhận thỏa hiệp
Hành vi mua hàng chấp nhận thỏa hiệp là hành vi xảy ra khi khách hàng không thấy được điểm khác biệt làm cơ sở lựa chọn giữa các mặt hàng trong cùng một phân khúc, hoặc khi sự lựa chọn của khách hàng không có nhiều.
Các ví dụ điển hình nhất về khách hàng có hành vi mua thỏa hiệp là trong ngành dịch vụ (du lịch, bảo hiểm, y tế,…). Đặc trưng của ngành hàng này là các sản phẩm hầu hết đều phi vật chất, khiến cho khách hàng chỉ có thể hình dung được mà không được kiểm tra, thử trực tiếp. Điều này dễ khiến khách hàng mất phương hướng, khó khăn khi đưa ra quyết định mua hàng.
Inbound Marketing - Mô hình marketing hiệu quả nhất hiện nay
Inbound Marketing là phương pháp thu hút cả thế giới về phía thương hiệu một cách tự nhiên:
-
- Chủ động chiến lược tiếp cận khách hàng từ các kênh có sẵn.
- Biến khách hàng thành người ủng hộ thương hiệu liên tục.
- Giúp giải quyết lo lắng và thúc đẩy hành động mua hàng.
- Mang lại hiệu quả dài hạn, bền vững và thu hồi vốn đầu tư (ROI).
- Dẫn đầu ngành hàng kinh doanh với nền tảng đa kênh hiệu quả.
-
- 115-100 bài viết bán hàng và bài SEO hiệu quả mỗi tháng.
- 130-500 bài sưu tầm biên tập chuẩn SEO, hút khách mỗi tháng.
- 100-1.000 từ khóa được SEO tổng thể theo ngành hàng liên tục.
- Thu hút 3.000 - 100.000 khách truy cập tự nhiên mỗi tháng.
Do đó, các doanh nghiệp có thể khai thác nhóm hành vi khách hàng này bằng cách đưa ra các ưu đãi, tiện ích cụ thể. Khách hàng trong nhóm này thường có xu hướng lựa chọn theo mức độ thuận tiện (gần nơi sinh sống, có vận chuyển, hỗ trợ,…). Điều đó khiến cho các chính sách hậu mãi phát huy tối đa tiềm năng, giúp gia tăng khả năng bán hàng của doanh nghiệp.
4. Hành vi mua hàng theo thói quen bản thân
Hành vi mua hàng theo thói quen thường diễn ra khi khách hàng đã có kiến thức, quen với sản phẩm thương hiệu. Khách hàng trong nhóm này thường có xu hướng tái chọn lựa các sản phẩm mà họ đã từng sử dụng, hoặc có cùng thương hiệu với sản phẩm đó. Họ thường không cần mất quá nhiều thời gian để lựa chọn, cũng như không cần nhiều đến sự giúp đỡ của nhân viên tư vấn.
Các mặt hàng nhu yếu phẩm sử dụng thường ngày chính là ví dụ dễ dàng nhận thấy nhất về hành vi mua này. Điển hình như kem đánh răng, thực phẩm, đồ ăn vặt, gia vị,… thường sẽ không khiến khách hàng mất quá nhiều thời gian chọn lựa, hay phải nghiên cứu trước khi quyết định mua, mà sẽ được quyết định dựa trên nhu cầu, sở thích nhất thời, dựa trên thói quen mua hàng mà họ đã thực hiện trước đó.
Các doanh nghiệp có thể tạo ra nhu cầu, sở thích nhất thời trong tâm trí khách hàng bằng cách đưa ra các chương trình khuyến mãi hấp dẫn. Tuy nhiên, điều quan trọng nhất là doanh nghiệp cần khiến cho khách hàng trở thành khách hàng trung thành với doanh nghiệp, do đối với các ngành hành trong nhóm hành vi mua này, khách hàng thường có xu hướng bỏ qua sản phẩm của các hãng khác, chỉ lựa chọn sản phẩm mà họ đã quen dùng.
Nguồn: Openend
ONESE – Nhà Máy Sản Xuất Nội Dung Chuyển Đổi Bán Hàng & SEO 4.0 – giúp doanh nghiệp bạn tối ưu trang web, sản xuất nội dung và phân phối nội dung lên các kênh truyền thông phù hợp. Chúng ta cùng nhau làm việc để doanh nghiệp của bạn Bán Nhiều Hàng & Tăng Lợi Nhuận với thứ hạng từ khóa được xếp hạng cao và nội dung chuyển đổi mua hàng tăng trưởng liên tục.
ONESE Digital Marketing
Điện thoại: 028 6292 1313
Email: info@onese.vn