4 kiểu “shopping” của người Việt khi mua sắm trực tuyến
19/07/2021 16:21 | Comments
Ngày nay với sự phát triển của internet và công nghệ, việc mua hàng online đã không còn quá xa lạ đối với người Việt Nam chúng ta, mà thay vào đó, chúng ta cũng xem mua hàng online rất tiện lợi và tiết kiệm nhiều thời gian hơn. Người Việt thường xuyên mua hàng trên sàn thương mại điện tử được chia làm 4 nhóm với những yếu tố tác động đến quyết định mua sắm khác nhau.
Nội Dung Chính
Ưu đãi là yếu tố quan trọng nhất
Khảo sát vừa được thực hiện bởi nền tảng thương mại điện tử Shopee với hơn 24.000 người dùng Việt Nam, nhận thấy ưu đãi là yếu tố quan trọng nhất đối với người dùng mua sắm trực tuyến. Theo đó, 57% người dùng cho rằng họ thường bị hấp dẫn bởi loạt ưu đãi khuyến mại và giá cả tốt nhất. Phái nữ chiếm 3/4 nhóm người dùng này, cho thấy phụ nữ Việt rất quan tâm đến giá cả khi mua sắm online.
Bên cạnh đó, Shopee cũng ghi nhận một nhóm người dùng ưu tiên yếu tố giao hàng thuận tiện khi mua sắm online. Trong đó, cứ 7 người dùng này sẽ có 1 người thuộc nhóm từ 35 tuổi trở lên. Điều này minh chứng cho thấy việc mua sắm thoải mái tại nhà là yếu tố then chốt trong trải nghiệm mua sắm trực tuyến của những người dùng trung niên.
Từ kết quả của cuộc khảo sát, Shopee chia khách hàng Việt trên sàn thương mại điện tử thành 4 nhóm với các đặc điểm khác biệt, mức độ quan tâm và ưu tiên những yếu tố khác nhau.
Nhóm săn hàng giá tốt
57% người dùng được khảo sát nằm trong nhóm những người dùng “Săn hàng giá tốt”, với 3/4 là nữ giới. Trong gia đình, phụ nữ thường đóng vai trò “tay hòm chìa khoá”, sẽ ưu tiên tìm những ưu đãi tốt nhất và giá thấp nhất khi mua sắm để tiết kiệm chi tiêu.
Những đặc điểm chính của nhóm này là thường xuyên mua sắm. 87% số người mua sắm online ít nhất 2 lần mỗi tháng. Họ cũng tích cực tham khảo đánh giá sản phẩm, bên cạnh việc tìm kiếm các ưu đãi tốt nhất với giá thấp nhất. 57% người dùng nhóm này cho rằng nếu sản phẩm có nhiều lượt đánh giá tích cực, đó là 1 sản phẩm tốt. Đặc tính của nhóm “Săn hàng giá tốt” là mua sắm dứt khoát. Hơn một nửa người mua thuộc nhóm này chỉ xem tối đa 5 sản phẩm trước khi “xuống tiền”.
Nhóm lướt xem và mua ngẫu hứng
Chiếm 16% số người dùng được khảo sát, nhóm “Lướt xem, mua ngẫu hứng” thường xem đa dạng nhiều loại sản phẩm một cách ngẫu hứng. So với nhóm “Săn hàng giá tốt”, nhóm này có xu hướng xem lướt trung bình nhiều mặt hàng hơn, nhưng cũng dễ ngẫu hứng mua bất kỳ sản phẩm nào thu hút sự chú ý một cách nhanh chóng.
Những đặc điểm chính của nhóm này là lướt web “thả ga”. 51% người dùng thuộc nhóm thường duyệt qua trên 10 mặt hàng khác nhau trước khi mua. 70% người dùng chọn mua một món hàng chỉ vì cảm thấy thích vào thời điểm đó.
Nhóm thích sự thuận tiện
Nhóm này chiếm 13% số người tham gia khảo sát. Họ chọn mua sắm trực tuyến vì phương thức mua sắm dễ dàng và giao hàng tận nhà nhanh chóng. Nhóm người dùng này ưu tiên việc thuận tiện trong mua sắm online cũng như thích nhận giảm giá ưu đãi và điểm khách hàng thân thiết từ các thương hiệu quan tâm.
Đặc điểm chính của nhóm “Thuận tiện là trên hết” là mua sắm thường xuyên. Thực tế, những người dùng này mua sắm rất tích cực, với 83% trong số họ mua sắm online nhiều hơn 1 lần mỗi tuần. Điều này có thể lý giải bởi họ yêu thích sự thoải mái và tiện lợi của mua sắm trực tuyến.
Inbound Marketing - Mô hình marketing hiệu quả nhất hiện nay
Inbound Marketing là phương pháp thu hút cả thế giới về phía thương hiệu một cách tự nhiên:
-
- Chủ động chiến lược tiếp cận khách hàng từ các kênh có sẵn.
- Biến khách hàng thành người ủng hộ thương hiệu liên tục.
- Giúp giải quyết lo lắng và thúc đẩy hành động mua hàng.
- Mang lại hiệu quả dài hạn, bền vững và thu hồi vốn đầu tư (ROI).
- Dẫn đầu ngành hàng kinh doanh với nền tảng đa kênh hiệu quả.
-
- 115-100 bài viết bán hàng và bài SEO hiệu quả mỗi tháng.
- 130-500 bài sưu tầm biên tập chuẩn SEO, hút khách mỗi tháng.
- 100-1.000 từ khóa được SEO tổng thể theo ngành hàng liên tục.
- Thu hút 3.000 - 100.000 khách truy cập tự nhiên mỗi tháng.
Nhóm này cũng ưa chuộng sự thuận tiện. 51% sẽ chọn mua sản phẩm nếu sản phẩm đó được người mua trước đánh giá tích cực. Điều này chứng tỏ việc mua sắm online nhanh chóng và thuận tiện cho người mua hàng tìm hiểu và xem đánh giá của người mua hàng khác. Ngoài ra, cứ 10 người được khảo sát lại có 1 người trả lời rằng họ sẽ chọn mua một sản phẩm nếu đi kèm với giao hàng miễn phí hoặc chuyển phát nhanh.
Nhóm “Thuận tiện là trên hết” ưu tiên thương hiệu và điểm khách hàng thân thiết. Chiếm 1/3 nhóm này là những người thường mua hàng online từ các thương hiệu chính hãng. Khi mua sắm online càng thuận tiện, họ cũng dễ tiếp cận với những ưu đãi từ thương hiệu nhiều hơn. 57% có xu hướng chọn các mặt hàng chính hãng có ưu đãi tốt nếu được giao hàng tận nhà một cách thuận tiện.
Nhóm săn quà tặng
Những người trong nhóm này tìm kiếm niềm vui từ phần thưởng và quà tặng trực tuyến. Đặc biệt với một số người dùng Việt Nam, việc mua sắm trực tuyến sẽ mang đến nhiều hứng khởi hơn khi đi kèm với quà tặng. Cứ 10 người được khảo sát lại có một người cho biết họ thường tìm kiếm phần thưởng và quà tặng miễn phí như niềm vui trong mua sắm trực tuyến. Gần 1/3 người dùng trong nhóm này đều thuộc nhóm dưới 18 tuổi, thể hiện việc các thanh thiếu niên rất đam mê việc xem lướt sản phẩm, nhấp chuột và nhận về những phần quà may mắn.
Đặc điểm chính của nhóm là khám phá lúc dạo xem. Hơn một nửa người dùng thuộc nhóm thường tìm thấy sản phẩm, ưu đãi mới trong lúc lướt các sàn thương mại điện tử. Với đặc tính thích săn tìm phần thưởng, 1/3 nhóm người dùng này cũng có xu hướng tìm kiếm loạt ưu đãi và điểm thành viên từ những thương hiệu họ yêu mến trước rồi mới chọn mua sản phẩm.
Ông Trần Tuấn Anh, Giám đốc Shopee Việt Nam cho biết: “Mùa mua sắm giữa năm là thời điểm sôi động đối với các sàn thương mại điện tử. Chúng tôi nhận thấy ngày càng có nhiều người dùng Việt tham gia mua sắm trực tuyến để đáp ứng nhu cầu. Sở thích và thói quen mua sắm của người dùng cũng ngày một đa dạng hơn. Đây là lý do tại sao chúng tôi liên tục lắng nghe phản hồi của người dùng và cải thiện các tính năng, dịch vụ và sản phẩm để đáp ứng nhu cầu đó một cách tốt nhất”.
Theo digimarkvn
Bài viết liên quan:
- Bí quyết tăng doanh thu trong mùa dịch cho các cửa hàng chuyển đổi từ offline sang online
- Bí quyết giúp thu hút khách hàng vào cửa hàng online của bạn mua hàng
- 7 xu hướng online marketing năm 2021
Giải pháp Content Marketing & Digital Marketing giúp doanh nghiệp Dẫn đầu ngành hàng
ONESE – Nhà Máy Sản Xuất Nội Dung Chuyển Đổi Bán Hàng với phương pháp tiếp thị hiệu quả bằng Inbound Marketing – Giúp doanh nghiệp sản xuất nội dung hấp dẫn, thu hút khách hàng qua việc phân phối nội dung đúng kênh. Tối ưu các nền tảng tiếp thị trực tuyến sẵn có.