Hàng năm các doanh nghiệp phải chi rất nhiều tiền cho hoạt động quảng cáo chỉ để khách hàng biết đến sản phẩm của mình. Để tiết kiệm những chi phí này và tăng tỉ lệ bán hàng thì các doanh nghiệp nên sử dụng chính những khách hàng của mình để tiếp thị thay cho mình.

4-cach-hieu-qua-khien-khach-hang-tu-tiep-thi-cho-doanh-nghiep

Trong số các hình thức tiếp thị như qua mạng xã hội, tiếp thị trực tiếp,… thì truyền miệng là một trong những nghệ thuật tiếp thị hiệu quả nhất. Truyền miệng là phương pháp lâu đời và phổ biến nhất bởi nó xuất hiện từ khi những công cụ hỗ trợ như mạng xã hội chưa phát triển. Thêm vào đó, truyền miệng dựa trên trải nghiệm của cá nhân người tiêu dùng nên có độ tin cậy cao. Câu hỏi đặt ra là làm cách nào để người tiêu dùng tiếp thị thay bạn?

Ưu tiên chất lượng sản phẩm, dịch vụ

Doanh nghiệp phải luôn nhớ rằng chất lượng là tiêu chí đánh giá trọng yếu của người tiêu dùng. Muốn khách hàng giới thiệu sản phẩm đến bạn bè, người thân thì bản thân họ phải yêu thích sản phẩm, dịch vụ đó trước đã. Để chiếm được lòng tin yêu của khách hàng, doanh nghiệp phải ưu tiên đảm bảo, phát triển và cải thiện sản phẩm, dịch vụ.

4-cach-hieu-qua-khien-khach-hang-tu-tiep-thi-cho-doanh-nghiep2

Tạo nên những trải nghiệm tuyệt vời

Một trong những mục đích của marketing là giành lấy nấc thang cao nhất trong cuộc chiến định vị thương hiệu. Cuộc chiến ấy được chia làm 3 giai đoạn: trước, trong và sau khi bán sản phẩm.

  • Trước khi bán sản phẩm bạn cần tìm hiểu kĩ về khách hàng, những mong muốn, nhu cầu của khách hàng để đáp ứng đúng và đủ.
  • Trong quá trình bán sản phẩm, hãy quan tâm phản ứng của người tiêu dùng về sản phẩm, đưa ra thêm những dịch vụ miễn phí đi kèm (nếu có) hay trò chuyện với khách hàng.
  • Sau khi bán sản phẩm, thể hiện sự biết ơn với khách hàng và giữ liên lạc với khách hàng.

Ví dụ: Nếu bạn đang kinh doanh quán cà phê thì bạn cần:

  • Trước: phân chia khách hàng theo phân khúc, khẩu vị, mức sẵn lòng trả của khách cho một phần nước, những xu hướng hiện nay (chẳng hạn như bảo vệ môi trường),….
  • Trong: chào đón khách một cách vui vẻ, gợi ý sản phẩm cho khách, rót thêm nước lọc cho khách,…
  • Sau: Vui vẻ cảm ơn khách, ghi nhận lại số điện thoại, email, Facebook,… để cập nhật các chương trình khuyến mãi hay lời chúc mừng vào những dịp đặc biệt.

Xử lý nhanh những trường hợp ngoài ý muốn

Rủi ro là không thể tránh khỏi và có thể đến từ những nguyên nhân chủ quan hoặc khách quan. Đó là lý do doanh nghiệp cần có “kế hoạch B” để quản lý rủi ro có hiệu quả, không rơi vào trạng thái bị động, lúng túng.

Công thức chung để xử lý rủi ro là xin lỗi khách hàng trước, rồi giải quyết trực tiếp với khách hàng trong riêng tư với thái độ điềm tĩnh. Nếu lỗi do bên mình, doanh nghiệp cần khắc phục ngay và đền bù thỏa đáng cho khách. Nếu lỗi đến từ sự hiểu lầm hay cảm tính của khách hàng, doanh nghiệp vẫn cần xin lỗi, rồi đợi khách hàng bình tĩnh và giải thích lại sau.

4-cach-hieu-qua-khien-khach-hang-tu-tiep-thi-cho-doanh-nghiep4

Khuyến khích chia sẻ

Chia sẻ là một trong những phương pháp thu hút khách hàng rất hiệu quả. Nhưng không phải ai cũng thích chia sẻ tất cả những trải nghiệm của họ, có người thì thích riêng tư, có người lại vì… lười. Để khuyến khích khách hàng chia sẻ, doanh nghiệp có thể đưa ra những chương trình khuyến mãi hay ưu đãi nếu khách hàng feedback. Hỏi thăm về trải nghiệm và cảm nhận của khách hàng về sản phẩm cũng là một cách hay khuyến khích khách hàng chia sẻ.

Inbound Marketing - Mô hình marketing hiệu quả nhất hiện nay

Inbound Marketing là phương pháp thu hút cả thế giới về phía thương hiệu một cách tự nhiên:

    • Chủ động chiến lược tiếp cận khách hàng từ các kênh có sẵn.
    • Biến khách hàng thành người ủng hộ thương hiệu liên tục.
    • Giúp giải quyết lo lắng và thúc đẩy hành động mua hàng.
    • Mang lại hiệu quả dài hạn, bền vững và thu hồi vốn đầu tư (ROI).
    • Dẫn đầu ngành hàng kinh doanh với nền tảng đa kênh hiệu quả.
    • 115-100 bài viết bán hàng và bài SEO hiệu quả mỗi tháng.
    • 130-500 bài sưu tầm biên tập chuẩn SEO, hút khách mỗi tháng.
    • 100-1.000 từ khóa được SEO tổng thể theo ngành hàng liên tục.
    • Thu hút 3.000 - 100.000 khách truy cập tự nhiên mỗi tháng.
Chỉ từ 6 triệu/tháng

4-cach-hieu-qua-khien-khach-hang-tu-tiep-thi-cho-doanh-nghiep5

Tổng kết

Như đã đề cập ở trên, marketing không phải là cuộc chiến về chất lượng sản phẩm mà là cuộc chiến giành thứ bậc trong nấc thang định vị thương hiệu. Và phương thức tiếp thị truyền miệng là một trong những chiến lược hiệu quả để chiến thắng cuộc chiến ấy. Biến mỗi khách hàng trở thành gương mặt đại diện cho sản phẩm là mục tiêu cuối cùng của phương thức truyền miệng.

Theo blog.dammaynho.com

ONESE – Nhà Máy Sản Xuất Nội Dung Chuyển Đổi Bán Hàng & SEO 4.0 – giúp doanh nghiệp bạn tối ưu trang web, sản xuất nội dung và phân phối nội dung lên các kênh truyền thông phù hợp. Chúng ta cùng nhau làm việc để doanh nghiệp của bạn Bán Nhiều Hàng & Tăng Lợi Nhuận với thứ hạng từ khóa được xếp hạng cao và nội dung chuyển đổi mua hàng tăng trưởng liên tục.

ONESE Digital Marketing

Điện thoại028 6292 1313

Emailinfo@onese.vn