Thiết lập sử dụng user ID giúp nhà quản lý doanh nghiệp có cách nhìn nhận tổng quan về mối quan hệ của người dùng với doanh nghiệp thông qua các báo cáo liên quan của Google Analytics.

User ID là gì trong Google Analytics?

3-buoc-thiet-lap-user-id-trong-google-analytics

User ID là gì và cách thiết lập user ID trong Google Analytics là câu hỏi của không ít nhà quảng cáo. Hiểu đơn giản, User ID trong Google Analytics là một mã ID định danh đại diện cho mỗi người dùng riêng biệt, không trùng lặp với với bất kỳ người dùng nào. Tất cả dữ liệu hoạt động tương tác của một người dùng trên website hoặc app tại từng phiên khác nhau trên nhiều thiết bị truy cập sẽ được phân tích và gán định vào một user ID duy nhất của người dùng đó.

Lợi ích của User ID đối với doanh nghiệp

Có được số lượng người dùng chính xác hơn

Tính năng user ID có thể kết hợp nhiều phiên và mọi hoạt động trong phiên đó với một ID duy nhất, do vậy tất cả dữ liệu được chuyển đến Google Analytics đều sẽ được quy về một người dùng trong báo cáo Analytics của doanh nghiệp.

Vì mỗi user ID duy nhất đại diện cho một người dùng duy nhất, do đó doanh nghiệp sẽ có dữ liệu người dùng chính xác hơn, phản ánh thực tế đúng hơn.

Phân tích trải nghiệm của người dùng đã đăng nhập

Vì người dùng đã đăng nhập vào website bạn sẽ có những tương tác rất khác so với những người dùng chưa đăng nhập, do vậy dựa vào tính năng của user ID, doanh nghiệp có thể phân đoạn dữ liệu của 2 nhóm người dùng này và so sánh chúng trong báo cáo Google Analytics.

Xem các báo cáo về user ID đặc biệt trong Google Analytics

Khi thiết lập user ID, doanh nghiệp có thể truy cập vào chế độ xem báo cáo user ID và báo cáo thiết bị chéo. Đây là những báo cáo đặc biệt chỉ hiển thị dữ liệu từ các phiên truy cập mà tính năng user ID được thiết lập và gửi dữ liệu đến Google Analytics. Nhờ vào các báo cáo này mà nhà quản lý doanh nghiệp hiểu được sự khác nhau về các lần tương tác của người dùng trong từng phân đoạn lưu lượng truy cập.

Các báo cáo về user ID này chỉ ra cách mà người dùng đã tương tác với doanh nghiệp của bạn theo từng giai đoạn từ nhiều thiết bị trong nhiều phiên khác nhau. Từ những dữ liệu đó, nhà phân tích sẽ biết được doanh nghiệp nên tập trung đẩy mạnh ở giai đoạn hay thiết bị nào, cũng như nắm bắt được những hành vi và insight đa dạng của từng nhóm đối tượng.

Phân đoạn dữ liệu và cá nhân hóa quảng cáo

Đây là một trong những lợi ích lớn và chắc chắn sẽ tận dụng-đối với nhà quảng cáo. Nhà quảng cáo hoàn toàn có thể phân đoạn người dùng dựa vào mục đích của họ. Chẳng hạn, phân đoạn chỉ những người đã mua sản phẩm trên ứng dụng hoặc chỉ những người đã đặt hàng thông qua website hay nhóm những người dùng đã cho cho sản phẩm và giỏ nhưng chưa xác nhận mua hàng… Sau khi đã cấu hình đối tượng theo mục đích của mình, doanh nghiệp có thể tạo các chiến dịch quảng cáo và nhắm vào nhóm mục tiêu đã định.

3-buoc-thiet-lap-user-id-trong-google-analytics

Khám phá mối quan hệ của người dùng với doanh nghiệp thông qua toàn bộ hành trình mua hàng.

Khi người dùng lần đầu truy cập website sẽ khác như thế nào khi họ đang trong quá trình tìm hiểu, tương tác với doanh nghiệp và khác biệt ấy thể hiện thế nào khi người dùng ấy đã hoàn toàn tin tưởng và đưa ra quyết định sử dụng sản phẩm của doanh nghiệp?

Inbound Marketing - Mô hình marketing hiệu quả nhất hiện nay

Inbound Marketing là phương pháp thu hút cả thế giới về phía thương hiệu một cách tự nhiên:

    • Chủ động chiến lược tiếp cận khách hàng từ các kênh có sẵn.
    • Biến khách hàng thành người ủng hộ thương hiệu liên tục.
    • Giúp giải quyết lo lắng và thúc đẩy hành động mua hàng.
    • Mang lại hiệu quả dài hạn, bền vững và thu hồi vốn đầu tư (ROI).
    • Dẫn đầu ngành hàng kinh doanh với nền tảng đa kênh hiệu quả.
    • 115-100 bài viết bán hàng và bài SEO hiệu quả mỗi tháng.
    • 130-500 bài sưu tầm biên tập chuẩn SEO, hút khách mỗi tháng.
    • 100-1.000 từ khóa được SEO tổng thể theo ngành hàng liên tục.
    • Thu hút 3.000 - 100.000 khách truy cập tự nhiên mỗi tháng.
Chỉ từ 6 triệu/tháng

Việc thiết lập user ID sẽ giúp nhà quảng cáo phân tích được hành vi tương tác của từng người dùng trên website / app của doanh nghiệp một cách rõ ràng hơn bao giờ hết. Cụ thể, họ đã truy cập vào website lần đầu tiên trên thiết bị gì và từ kênh truyền thông nào của doanh nghiệp? Họ tương tác trên di động hay desktop nhiều hơn và tần suất là bao nhiêu. Khi xảy ra chuyển đổi, họ đã thao tác trên thiết bị nào?…

Tất cả những dữ liệu liên quan đến hành trình truy cập và phát sinh chuyển đổi của người dùng đều là kho báu mà doanh nghiệp cần có đủ thời gian phân tích, tính toán và suy ngẫm thật cẩn trọng trước khi đưa ra quyết định.

Tăng doanh số bán hàng nhờ vào cross-selling

Chắc chắn nhà quảng cáo sẽ phân đoạn được những user ID nào đã mua loại sản phẩm gì và gom chúng thành từng nhóm khác nhau theo cấp độ và loại mặt hàng có trên website. Chẳng hạn, nhóm những người đã mua Iphone X trong 6 tháng qua sẽ có phản ứng thế nào khi nhìn thấy được những mẫu ốp lưng điện thoại bắt mắt dành cho dòng điện thoại mà họ đang sở hữu?

Hạng mục cross-selling sẽ được hỗ trợ rất nhiều nhờ vào việc doanh nghiệp thiết lập user ID và biết cách ứng dụng lượng dữ liệu thu được vào những quyết định kinh doanh.

Cách User ID hoạt động trong Google Analytics

Khi đã hiểu user ID là gì, chắc hẳn bạn đọc cũng phần nào hình dung được nguyên lý mà user ID hoạt động để trả về dữ liệu trong các báo cáo user ID trong Analytics.

Giả sử, người dùng A truy cập vào website bằng thiết bị di động thông qua quảng cáo Google Ads vào ngày 20.10.2020. Một tuần sau đó, chính người dùng A này đã truy cập vào website doanh nghiệp từ bài quảng cáo Facebook bằng thiết bị máy tính bảng. Một tháng sau đó, người dùng A này đã truy cập vào website bằng cách gõ trực tiếp domain của doanh nghiệp và phát sinh hành động đặt hàng online trên website.

Nếu doanh nghiệp không thiết lập sử dụng user ID thì tất cả những hoạt động vừa liệt kê bên trên của người dùng A sẽ được hệ thống Google Analytics hiểu là 3 người dùng độc lập khác nhau. Việc “hiểu nhầm đáng tiếc” này sẽ khiến cho thông tin trong các báo cáo Google Analytics xuất ra không hoàn toàn chính xác, gây nhiễu thông tin và ảnh hưởng đến quá trình tối ưu chiến dịch quảng cáo của các kênh cũng như các quyết định của nhà quản lý doanh nghiệp.

Vậy user ID sẽ giúp doanh nghiệp xác định được các phiên hoạt động rời rạc theo từng khoảng thời gian trên các thiết bị khác nhau và liên kết các mắc xích dữ liệu có vẻ như độc lập này lại với nhau theo từng ID người dùng riêng biệt.

Cách thiết lập User ID trong tài khoản Google Analytics

Đồng ý chính sách user ID của Analytics

Truy cập vào tài khoản Google Analytics > truy cập Admin > chọn thuộc tính mà doanh nghiệp bạn đang muốn theo dõi > click Tracking info và chọn User ID như hình bên dưới.

3-buoc-thiet-lap-user-id-trong-google-analytics

Nhấp nút chuyển chế độ ON để đồng ý với chính sách user ID mà Analytics đưa ra, sau đó chọn next step.

3-buoc-thiet-lap-user-id-trong-google-analytics

Thiết lập user ID trong mã tracking của Google Analytics

Cài đặt user ID bằng Google Tag Manager

Để cài đặt user ID trong mã theo dõi của Google Analytics, bạn có 2 cách:

  • Cài đặt user ID thông qua Google Analytics
    Tham khảo tài liệu: dành cho website, ứng dụng dành cho di động Androi, IOS.
  • Cài đặt user ID thông qua Google Tag Manager

Digit Matter sẽ hướng dẫn bạn đọc cách thiết lập user ID bằng Google Tag Manager theo 2 bước như dưới đây.

Bước 1. Tạo biến dataLayer

Mở tab mới trên trình duyệt và truy cập vào tài khoản Google Tag Manager > chọn Variable > nhấp New để tạo biến mới > chọn loại biến là Data Layer Variable > điền vào ô Data Layer Variable Name là user_id như hình bên dưới, đặt tên cho biến và nhấn Save để lưu lại biến.

Lưu ý: tên biến phụ thuộc vào Key trả ra khi sự kiện login trên website của bạn được kích hoạt.

Ví dụ:

dataLayer.push({
  'event': 'login',
  'user_id': 'abcxyz' 
});
3-buoc-thiet-lap-user-id-trong-google-analytics
Bước 2. Thêm trường dữ liệu trong thẻ Google Analytics

Trở về menu của Google Tag Manager > chọn Tag > nhấp chọn thẻ Google Analytics mà bạn đã gắn vào website và cần tracking > chọn More setting > click Fields to Set > điền user_id tại cột Fields Name và chọn giá trị là biến {{user_id}} mà bạn vừa tạo ở bước đầu tiên.

Nhấn Save để lưu lại thẻ và Publish các tất cả các thay đổi vừa thao tác trong Tag Manager.

3-buoc-thiet-lap-user-id-trong-google-analytics

Hợp nhất phiên trong Google Analytics

Quay trở lại tab tài khoản Google Analytics lúc nãy, theo mặc định hệ thống đã Bật tính năng hợp nhất phiên (Session Unification) như hình dưới. Nhấn next step để chuyển sang bước tiếp theo trong quá trình thiết lập user ID trong mã tracking của Analytics.

3-buoc-thiet-lap-user-id-trong-google-analytics

Tạo chế độ xem báo cáo user ID

Sau khi chuyển sang bước tạo chế độ xem báo cáo user ID, bạn nhấn Create để bắt đầu tạo báo cáo user ID.

3-buoc-thiet-lap-user-id-trong-google-analytics

Để hoàn thành việc tạo báo cáo user ID, bạn đọc hãy điền các thông tin yêu cầu như dưới đây.

  • Chọn chế độ theo dõi website hoặc app. Ở bài chia sẻ này, Digit Matter sẽ chọn chế độ theo dõi dữ liệu trên website.
  • Đặt tên cho báo cáo: bạn có thể lồng chữ user_id vào để dễ nhớ
  • Chọn múi giờ báo cáo: Vietnam Time
  • Show báo cáo user ID: để chế độ ON để cho phép show dữ liệu báo cáo user ID

3-buoc-thiet-lap-user-id-trong-google-analytics

Theo digitalmatter

Bài viết liên quan:

Giải pháp Content Marketing & Digital Marketing giúp doanh nghiệp Dẫn đầu ngành hàng

ONESE – Nhà Máy Sản Xuất Nội Dung Chuyển Đổi Bán Hàng với phương pháp tiếp thị hiệu quả bằng Inbound Marketing – Giúp doanh nghiệp sản xuất nội dung hấp dẫn, thu hút khách hàng qua việc phân phối nội dung đúng kênh. Tối ưu các nền tảng tiếp thị trực tuyến sẵn có.

ONESE Digital Marketing

Điện thoại028 6292 1313

Emailinfo@onese.vn