10 xu hướng truyền thông xã hội sẽ “lên ngôi” trong năm 2022
21/12/2021 09:57 | Comments
Những đổi mới trong xu hướng Social Media sẽ quyết định chiến lược marketing trên nền tảng online của bạn và thậm chí là còn nhiều hơn thế. Các chuyên gia trong ngành đã có những dự đoán dựa trên số liệu được tổng hợp từ nhiều nền tảng. Và dưới đây là những điều quan trọng nhất mà doanh nghiệp cần cập nhật trong năm 2022.
Nội Dung Chính
- 1 1. Bán hàng trên mạng xã hội sẽ trở thành chủ đạo
- 2 2. TikTok sẽ trở thành mạng xã hội quan trọng nhất để tiếp thị?
- 3 3. Truyền thông đa kênh sẽ là định hướng của tương lai
- 4 4. Các doanh nghiệp có xu hướng đầu tư vào những kênh mạng xã hội nhỏ hơn
- 5 5. Tiếp thị qua điện thoại có khả năng cao sẽ mất chỗ đứng trong tương lai gần
- 6 6. Thúc đẩy các chiến lược marketing trên mạng xã hội qua video ngắn
- 7 7. Tiếp thị người ảnh hưởng tiếp tục phát triển mạnh mẽ
- 8 8. Các doanh nghiệp phải tốn nhiều chi phí hơn cho nền tảng mạng xã hội
- 9 9. Sự phát triển của các chiến lược tiếp thị thông qua mạng xã hội về âm thanh
- 10 10. LinkedIn sẽ trở thành điểm đến cho tiếp thị mang xã hội B2B
1. Bán hàng trên mạng xã hội sẽ trở thành chủ đạo
Đại dịch chính là nguyên nhân chính cho sự bùng nổ mua sắm trên mạng xã hội. Và điều quan trọng là các chuyên gia tin rằng xu hướng này sẽ không biến mất trong tương lai.
eMarketer dự đoán thương mại xã hội sẽ là ngành công nghiệp trị giá 80 tỷ đô la vào năm 2025. Nó đang thúc đẩy tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử lớn không kém (chỉ riêng năm 2020 tăng 18%).
81% người mua sắm đã sử dụng mạng xã hội để khám phá các thương hiệu mới và nghiên cứu sản phẩm trước đại dịch. Nhiều doanh nghiệp đã nhận ra rằng việc cho phép những người dùng này thanh toán trong cùng một ứng dụng rất có ý nghĩa. Việc chuyển hướng họ về các kênh khác có thể chứa nhiều nguy cơ về giảm tỷ lệ chốt đơn.
Mạng xã hội sẽ còn phát triển hơn trong tương laiMặc dù chỉ có 47% tổng số người tiêu dùng nói rằng họ sẽ mua một sản phẩm thông qua nguồn cấp dữ liệu video trực tiếp, nhưng con số này thay đổi thành 55% đối với thế hệ millennials và 62% đối với người tiêu dùng Gen-Z. Khi những người bản địa kỹ thuật số trẻ hơn tuổi trưởng thành, thương mại xã hội thông qua video trực tiếp gần như chắc chắn sẽ trở nên phổ biến hơn như một xu hướng tiếp thị truyền thông xã hội vào năm 2022.
Hầu hết các mạng xã hội hiện nay đều có các giải pháp mua sắm trong ứng dụng, bao gồm cả video trực tiếp và đang nỗ lực cung cấp các tính năng mới để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng. Bạn sẽ thấy các mạng xã hội như Instagram, Facebook và Pinterest đang làm rất tốt điều này. Twitter và YouTube cũng không kém xa và tương lai TikTok cũng sẽ triển khai hạng mục này. (Chúng tôi chắc chắn điều đó bởi trang Douyin (TikTok Trung Quốc) đã có tính năng này và nó đang phát triển vô cùng mạnh mẽ.)
2. TikTok sẽ trở thành mạng xã hội quan trọng nhất để tiếp thị?
Đang có nhiều dự đoán cho rằng TikTok sẽ trở thành mạng xã hội quan trọng nhất trong tiếp thị. Liệu nó có đúng?
Trên thế giới, mạng xã hội đang đứng vị trí hàng đầu trong tiếp thị là Instagram, còn ở Việt Nam chúng ta thấy nhiều hơn ở Facebook. Nhưng cuộc chơi liệu sẽ thay đổi?
TikTok đã vượt mốc 1 tỷ người dùng vào tháng 9 năm 2021. Điều đó khiến nó trở thành mạng xã hội phổ biến thứ 7 trên thế giới. Nếu loại trừ mạng nhắn tin, TikTok là mạng xã hội phổ biến thứ 4 thế giới. Nhưng nó vẫn đứng sau Instagram và Facebook, vậy điều gì khiến các chuyên gia nhận định TikTok có thể đe dọa các nền tảng mạng xã hội khác? Câu trả lời nằm ở tốc độ phát triển của nó.
Vào tháng 1 năm 2021, nó chỉ có 689 triệu người dùng, tới tháng 9 thì vượt mốc 1 tỷ người dùng. Đó là mức tăng không hề nhỏ khi chu kỳ chỉ là chưa đầy một năm.
Inbound Marketing - Mô hình marketing hiệu quả nhất hiện nay
Inbound Marketing là phương pháp thu hút cả thế giới về phía thương hiệu một cách tự nhiên:
-
- Chủ động chiến lược tiếp cận khách hàng từ các kênh có sẵn.
- Biến khách hàng thành người ủng hộ thương hiệu liên tục.
- Giúp giải quyết lo lắng và thúc đẩy hành động mua hàng.
- Mang lại hiệu quả dài hạn, bền vững và thu hồi vốn đầu tư (ROI).
- Dẫn đầu ngành hàng kinh doanh với nền tảng đa kênh hiệu quả.
-
- 115-100 bài viết bán hàng và bài SEO hiệu quả mỗi tháng.
- 130-500 bài sưu tầm biên tập chuẩn SEO, hút khách mỗi tháng.
- 100-1.000 từ khóa được SEO tổng thể theo ngành hàng liên tục.
- Thu hút 3.000 - 100.000 khách truy cập tự nhiên mỗi tháng.
Cơ sở người dùng toàn cầu của TikTok tăng 1,157% từ năm 2018 đến năm 2020. Vượt xa tất cả các nền tảng mạng xã hội còn lại.
Thậm chí còn thú vị hơn? Xu hướng tìm kiếm của Google cho thấy TikTok hoàn toàn thống trị nội dung video dạng ngắn.
Không dừng lại ở đó. Một số liệu khác khẳng định hơn tính hợp lý của dự đoán này. Chính là mức độ hiệu quả của các chiến dịch marketing được triển khai trai trên TikTok.
Khi được hỏi nền tảng xã hội nào họ cho là hiệu quả nhất để đạt được mục tiêu kinh doanh, 24% cho biết TikTok. Đây là mức tăng 700% so với năm 2020. (Hootsuite)
Hơn nữa, TikTok đã giới thiệu một số công cụ kinh doanh hữu ích vào năm 2020 và 2021, bao gồm hồ sơ doanh nghiệp, quảng cáo và thị trường người sáng tạo. Đây có thể là lý do tại sao các chuyên gia và doanh nghiệp cảm thấy lạc quan hơn về nó trong năm 2022.
Nhưng bất chấp tốc độ phát triển nhanh chóng của TikTok, hầu hết các doanh nghiệp đều do dự khi đầu tư vào nền tảng này. Các doanh nghiệp có xu hướng tiếp tục đặt cược lớn vào các mạng đáng tin cậy như Instagram và Facebook.
Với những triển vọng phát triển đã được dự đoán của TikTok, chúng tôi tin rằng bạn nên đón trước làn sóng này khi các thương hiệu khác chưa đổ xô vào đó, thay vì chờ đợi và trở thành người đến sau.
3. Truyền thông đa kênh sẽ là định hướng của tương lai
Việc áp dụng phương pháp tiếp thị đa kênh ngày càng trở nên quan trọng hơn bao giờ hết để dẫn đến thành công cho các thương hiệu ngày nay. Và các chuyên gia tin rằng nó sẽ trở thành định hướng của tương lai.
- Các thương hiệu sử dụng ba kênh trở lên có tỷ lệ mua hàng cao hơn 287% so với các thương hiệu kênh đơn.
- Người tiêu dùng mua sắm trên nhiều kênh có giá trị lâu dài cao hơn 30%
- Các công ty có mức độ tương tác của khách hàng đa kênh mạnh mẽ có tỷ lệ giữ chân khách hàng tăng hơn 91% so với cùng kỳ năm trước.
Những dẫn chứng này không có nghĩa là bạn phải hoạt động trên mọi kênh truyền thông xã hội có sẵn. Thay vào đó, bạn nên tập trung vào các nền tảng mà khán giả của bạn sử dụng – và họ cũng mong đợi các thương hiệu như của bạn cũng sử dụng. Hơn nữa, hãy tìm đến các kênh xã hội mang lại cơ hội tốt nhất để tương tác và mang lại giá trị cho khán giả của bạn.
4. Các doanh nghiệp có xu hướng đầu tư vào những kênh mạng xã hội nhỏ hơn
Năm 2021 không phải là một năm may mắn với Facebook, một nền tảng mạng xã hội được hầu hết doanh nghiệp dành sự ưu tiên trong chiến lược marketing. Chúng tôi không muốn nói về các cáo buộc, chúng tôi muốn nhắc đến việc cập nhật iOS 14 của Apple. Khi Apple công bố tùy chọn “chọn tham gia theo dõi quảng cáo” cho tất cả người dùng Apple, chặn khả năng nhắm mục tiêu của Facebook đến một lượng lớn khán giả. Nó quả là một thách thức cho những thay đổi mang tính chiến lược cho cả Facebook và cả những marketer.
Và các chỉ số không mấy khả quan về phạm vi tiếp cận trung bình cho một bài đăng Facebook không phải trả tiền là 5,2% và tỷ lệ tương tác trung bình là 0,25%. Nó buộc doanh nghiệp phải cân nhắc đến các chiến lược quảng cáo, nhưng hiệu suất cho nền tảng có vẻ đã bảo hòa này đang khiến nhà tiếp thị lo lắng.
Các doanh nghiệp sẽ đứng trước các quyết định chuyển hướng hoặc mở rộng đầu tư mạng xã hộiNghiên cứu mới cho thấy người tiêu dùng có thể dễ tiếp nhận quảng cáo trên các kênh nhỏ hơn như TikTok, Snapchat và Pinterest hơn là các mạng xã hội lớn hơn.
- Một nghiên cứu của Kantar, được ủy quyền bởi TikTok, cho thấy rằng người tiêu dùng xếp hạng quảng cáo TikTok là truyền cảm hứng và thú vị hơn so với quảng cáo trên các nền tảng khác.
- Một nghiên cứu của Nielson do Snapchat ủy quyền cho thấy quảng cáo trên Snapchat có phạm vi tiếp cận nhiều hơn quảng cáo trên TV và dẫn đến nhận thức và ý định mua hàng cao hơn.
- Một nghiên cứu của Pinterest Business cho thấy quảng cáo trên Pinterest có ROI cao hơn và tỷ lệ chuyển đổi rẻ hơn so với quảng cáo trên các mạng xã hội khác.
- Xu hướng Tìm kiếm của Google cũng cho thấy nhu cầu tìm kiếm ngày càng tăng trong hai năm qua đối với các quảng cáo trên TikTok, Snapchat và Pinterest
Tức nhiên là với những gì mà bạn đã đầu tư cho những kênh lớn như Facebook, bạn sẽ không muốn từ bỏ nó dễ dàng. Nhưng xu hướng đầu tư mở rộng và phân bổ nguồn lực hợp lý cho các nền tảng nhỏ hơn xứng đáng được cân nhắc, và đây sẽ là xu hướng triển khai được quan tâm hàng đầu trong năm 2022.
5. Tiếp thị qua điện thoại có khả năng cao sẽ mất chỗ đứng trong tương lai gần
Giữa tình gián đoạn của đại dịch, chuỗi cung ứng toàn cầu ngừng hoạt động và tình trạng thiếu lao động, người tiêu dùng đặt ra nhiều câu hỏi cấp bách cho các doanh nghiệp hơn bao giờ hết. Và họ đã phát hiện ra rằng họ có thể nhận được câu trả lời cho những câu hỏi đó một cách thuận tiện hơn bằng cách sử dụng mạng xã hội.
Tiếp thị qua điện thoại mất đi sức ảnh hưởng vốn cóTrong một cuộc khảo sát của Nielsen do Facebook ủy quyền, 64% người nói rằng họ thích nhắn tin hơn là gọi điện cho một doanh nghiệp. Và theo Gartner, 60% tất cả các yêu cầu dịch vụ của khách hàng sẽ được quản lý thông qua các kênh kỹ thuật số vào năm 2023.
Bạn đã sẵn sàng để phát triển các kênh mạng xã hội để giao tiếp và bán hàng chưa?
6. Thúc đẩy các chiến lược marketing trên mạng xã hội qua video ngắn
Theo công ty phần mềm lưu trữ video Vidyard, 60% tổng số video được xuất bản trên internet vào năm 2020 có độ dài dưới 2 phút.
Thống kê này đưa thời lượng video trên các nền tảng truyền thông xã hội vào danh sách các tiêu chí ảnh hưởng hiệu quả marketing.
Hàng loạt bằng chứng cho quan điểm này:
- TikTok – khởi đầu cho làn sóng video ngắn.
- YouTube – vốn được biết đến với các video giáo dục dài và những video bổ ích vượt qua mốc 10 phút. Nhưng hiện tại họ đang bổ sung một định dạng mới cho video ngắn có tên “Shorts”.
- Facebook cũng đã cập nhập tính năng đăng “Story” của họ
- Instagram đã ra mắt Reels vào cuối năm 2020 với đạt được những thành công lớn.
7. Tiếp thị người ảnh hưởng tiếp tục phát triển mạnh mẽ
Tính đến năm 2021, 50 triệu người được xem là người sáng tạo trên mạng xã hội. Và các doanh nghiệp dự kiến sẽ chi 15 tỷ đô la cho tiếp thị người ảnh hưởng vào năm 2022.
Bạn có muốn biết điều gì làm nên sức hút của chiến lược tiếp thị này? Những nghiên cứu mới có thể khiến bạn ngạc nhiên.
Kỳ vọng của người tiêu dùng liên quan đến tiếp thị người ảnh hưởng đang thay đổi.
Ngày nay, chỉ sử dụng một người nổi tiếng hoặc pháp nhân nổi tiếng để quảng cáo sản phẩm của bạn là chưa đủ. Các thương hiệu lớn đang có xu hướng chuyển sang sử dụng những người có ảnh hưởng nhỏ hơn, không phải là để tiết kiệm chi phí, mà thực tế là nhằm hướng đến một sự tương tác có ý nghĩa thực sự giữa khách hàng và thương hiệu, chứ không đơn thuần là tăng tính nhận diện thương hiệu.
Một báo cáo năm 2021 từ Later cho thấy rằng nội dung từ những người có ảnh hưởng với 25.000 người theo dõi trở xuống nhận được nhiều tương tác nhất – với một biên độ khá rộng.
Khi xu hướng tiếp thị trên mạng xã hội phát triển, chúng ta cũng có khả năng thấy các thương hiệu và những người có ảnh hưởng nhỏ hình thành mối quan hệ lâu dài hơn và bền chặt hơn khán giả/người theo dõi của họ. Điều này sẽ mở những tiềm năng về tính chuyển đổi và sự tín nhiệm.
Điều này được xây dựng dựa trên ý tưởng về tiếp thị có ảnh hưởng đích thực, nhiều Influencer/đơn vị làm việc cùng nhau để giới thiệu sản phẩm của một thương hiệu có ý nghĩa với cuộc sống của họ. Chiến lược này trở thành một mắt xích quan trọng trong việc xây dựng sự tín nhiệm của các thương hiệu với người tiêu dùng của họ.
8. Các doanh nghiệp phải tốn nhiều chi phí hơn cho nền tảng mạng xã hội
Sự sụt giảm phạm vi tiếp cận không phải trả tiền đã được ghi nhận trong nhiều năm qua, đặc biệt là trên Facebook và Instagram. Và hầu hết các doanh nghiệp nhỏ đều có quỹ hạn chế để hướng tới chiến thuật trả tiền.
Doanh nghiệp nên cân nhắc lựa chọn các nền tảng phù hợp để tối ưu chi phíĐại dịch đã gây ra một số thăng trầm cho quảng cáo xã hội. Các doanh nghiệp giảm chi tiêu cho quảng cáo. Và những người tiếp tục chi tiêu phàn nàn về lợi nhuận thấp trên các mạng quá bão hòa. Và bước vào năm 2022, các doanh nghiệp có xu hướng phải dành nhiều nguồn lực hơn để cạnh tranh trên nền tảng online, cụ thể là trên mạng xã hội.
9. Sự phát triển của các chiến lược tiếp thị thông qua mạng xã hội về âm thanh
Clubhouse ra mắt vào tháng 4 năm 2020 nhưng đã trở nên phổ biến mạnh mẽ vào đầu năm 2021.
Twitter đã nhanh chóng tung ra nền tảng âm thanh xã hội, Spaces, ngay sau đó. Và Facebook cũng được cho là đang cố gắng nhập định dạng âm thanh trực tiếp tạm thời.
Hầu hết các công ty quy mô vừa đến lớn đang có xu hướng sẽ đầu tư vào mạng xã hội âm thanh với cách sự truyền đạt thông điệp được kỳ vọng là tinh tế và thông minh.
Tuy nhiên, đây lại không phải là sự lựa chọn mà các doanh nghiệp nhỏ cảm thấy hứng thú. Bởi nguồn lực đầu tư vào các nội dung âm thanh không hề rẻ, đòi hỏi nhiều kỹ năng và thời gian liên quan. Và việc phải đầu tư vào một định dạng chưa chứng minh được ROI không phải là điều mà ai cũng giám thử.
10. LinkedIn sẽ trở thành điểm đến cho tiếp thị mang xã hội B2B
Trong năm 2022, các nhà tiếp thị sẽ thực sự nhìn thấy cơ hội của LinkedIn trong việc nâng cao nhận thức, phát triển và tương tác với cộng đồng của họ. Các tổ chức giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp (B2B) cuối cùng cũng nhận thấy giá trị của hoạt động tiếp thị hơn bao giờ hết.
Các chuyên gia B2B hoàn toàn nên xem xét LinkedIn cho trọng tâm năm 2022 của họ. Cho dù địa phương, khu vực hay toàn cầu, đây là nền tảng cho các tổ chức thuộc mọi quy mô thể hiện tư tưởng lãnh đạo của họ.
Bài viết liên quan:
- Cùng đón đầu 5 xu hướng Marketing đáng chú ý năm 2022
- 6 xu hướng Content Marketing năm 2022
- 9 xu hướng SEO của năm 2022 theo Google
Giải pháp Content Marketing & Digital Marketing giúp doanh nghiệp Dẫn đầu ngành hàng
ONESE – Nhà Máy Sản Xuất Nội Dung Chuyển Đổi Bán Hàng với phương pháp tiếp thị hiệu quả bằng Inbound Marketing – Giúp doanh nghiệp sản xuất nội dung hấp dẫn, thu hút khách hàng qua việc phân phối nội dung đúng kênh. Tối ưu các nền tảng tiếp thị trực tuyến sẵn có.