SEO là gì? Vì sao các công ty nên SEO website ngay bây giờ?
SEO là gì? SEO thực hiện như thế nào? Tại sao nên SEO website? là những câu hỏi đang nhận được sự quan tâm của đông đảo mọi người. Bởi vì trong những năm trở lại đây, người ta nghe đến SEO rất nhiều và thực tế hàng ngàn doanh nghiệp tại Việt Nam đang thực hiện phương pháp marketing này.
Nếu bạn muốn biết SEO là gì và muốn hiểu hơn về SEO, thì bài viết dưới đây chắc chắn sẽ hữu ích cho bạn!
SEO là gì?
SEO là tên được viết tắt của từ “search engine optimization: Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm”. Được thực hiện nhằm tối ưu hóa website tương thích với các công cụ tìm kiếm như Google, Bing, Yandex (phổ biến nhất là Google). Từ đó nâng cao thứ hạng trong các trang kết quả của các công cụ tìm kiếm, giúp website có thể tìm thấy một cách dễ dàng nhất.
Đối với SEO, kết quả quan trọng nhất là thứ hạng website đứng thứ bao nhiêu trên thanh công cụ tìm kiếm. Vị trí càng cao, đồng nghĩa tỷ lệ khách hàng có khả năng vào website của bạn càng lớn.
Vì sao các công ty nên SEO website ngay từ bây giờ?
SEO là kênh chuyển đổi cao
Khách hàng tìm kiếm sản phẩm và dịch vụ trên các công cụ tìm kiếm như Google, Bing, Yandex hầu hết đều đang nhu cầu, đồng thời chủ động trong việc tìm kiếm. Chính vì vậy, nếu như thứ hạng xuất hiện website của bạn cao, khách hàng tìm thấy dễ dàng, thì tỉ lệ click (CTR) và chuyển đổi mà SEO mang lại luôn cao hơn hẳn những kênh Digital khác.
Tiết kiệm chi phí
So với những phương pháp quảng cáo marketing online khác, khi thực hiện SEO website các doanh nghiệp chỉ phải bỏ ra một khoảng chi phí rất nhỏ, thấp hơn rất nhiều lần.
Bên cạnh đó, như quảng cáo tính theo click (PPC), bạn sẽ phải trả tiền cho cả các click ảo (click do đối thủ thực hiện hay do những khách hàng không tiềm năng), riêng với SEO, dù có hàng ngàn lượt truy cập mỗi tháng từ kết quả SEO thì bạn cũng không phải trả thêm bất kỳ chi phí nào. Hơn nữa, tối ưu tốt website, chất lượng website được đánh giá tốt cũng sẽ giúp cho giá thầu quảng cáo Google giảm xuống.
Khoản đầu tư mang tính dài hạn
Các hình thức quảng cáo như Google, Facebook, GDN, Youtube, Zalo… khi bạn ngừng đầu tư quảng cáo cũng tắt theo. Riêng với SEO, kết quả nâng cao thứ hạng trong các trang kết quả của các công cụ tìm kiếm được lưu giữ dài hạn sau khoản thời gian tối ưu hiệu quả. Dù không cần triển khai gì nhiều website bạn vẫn nằm top, vẫn thu hút traffic hoàn toàn miễn phí và đem về khách hàng tự nhiên.
Hỗ trợ kế hoạch Marketing tổng thể
Với SEO, chúng ta có thể ước tính lợi nhuận thu được từ lượng traffic đổ về, phân tích và đánh giá được hiện trạng website của mình, giải quyết các vấn đề cụ thể ảnh hưởng trực tiếp đến doanh thu. Bên cạnh đó, SEO cũng giúp bạn tối ưu chi phí ads bằng các chiến lược SEO – PPC kết hợp.
Đặc biệt, bạn có thể tìm hiểu hành vi khách hàng thông qua Google Analytics, giúp mình biết được chân dung của khách hàng tiềm năng, để lựa chọn áp dụng các chiến dịch Marketing hiệu quả. Hơn nữa, Google Analytics có tính năng tiếp thị lại khi người dùng đã truy cập vào website, để “bám đuôi” khách hàng trên mọi nền tảng như: Facebook, Google, Youtube, Instagram,…
Xây dựng, củng cố và phát triển thương hiệu bền vững
Nhờ xuất hiện nhiều trên trang kết quả tìm kiếm, nên SEO website còn giúp doanh nghiệp/ cơ sở kinh doanh của bạn được mọi người biết đến nhiều hơn. Ngoài ra, hầu hết người dùng cũng cho rằng xuất hiện ở những vị trí cao, doanh nghiệp của bạn hoạt động lâu năm và là website đáng tin cậy, vì vậy sẽ góp phần rất lớn trong việc nâng cao thương hiệu của doanh nghiệp.
Các loại hình SEO
Hiện nay, SEO được thực hiện đa dạng với nhiều loại hình khác nhau, trong đó nổi bật là
1/ SEO tổng thể
SEO tổng thể là phương pháp tối ưu toàn bộ website, nhằm giúp tăng chất lượng và nâng cao thứ hạng của trang web trên các trang kết quả tìm kiếm. Bên cạnh đó, SEO tổng thể còn có tác dụng nâng cao trải nghiệm người dùng
2/ SEO từ khóa
SEO từ khóa được biết đến là loại hình thông dụng nhất hiện nay, được thực hiện với mục đích cải thiện thứ hạng của website lên cao nhất trên công cụ tìm kiếm. Đồng thời, tăng khả năng hiển thị với người dùng.
3/ Local SEO (tối ưu hóa công cụ tìm kiếm theo khu vực)
Local SEO là kỹ thuật tối ưu hóa công cụ tìm kiếm theo khu vực. Có nghĩa, giúp cho website xuất hiện ở những vị trí đầu tiên trên kết quả tìm kiếm có liên quan đến khu vực địa lý. Từ đó, người dùng có thể dễ dàng tìm kiếm thông tin và website doanh nghiệp, thu hút khách hàng tiềm năng ghé đến cửa hàng tốt nhất.
4/ SEO Social
SEO Social được thực hiện bằng cách kết hợp Facebook hay Twitter, để góp phần nâng cao thứ hạng của website trên trang kết quả tìm kiếm tự nhiên.
5/ SEO hình ảnh
SEO hình ảnh cũng là một trong những phương pháp hiện đang được rất nhiều người áp dụng. Với các kỹ thuật tối ưu sẽ giúp hình ảnh sản phẩm, dịch vụ cũng như hình ảnh website, ưu tiên hiển thị ở những vị trí đầu trên trang tìm kiếm hình ảnh của các công cụ như Google, và một số công cụ tìm kiếm hình ảnh khác khi người dùng nhập từ khóa liên quan.
6/ SEO app mobile
Hỗ trợ ứng dụng của doanh nghiệp trên appstore hay google play hiển thị ở những vị trí đầu trên trang tìm kiếm mobile, giúp người dùng dễ dàng tìm thấy và tải ứng dụng.
7/ SEO bài PR
Để SEO bài PR thì ngoài chia sẻ kiến thức về dịch vụ, sản phẩm thì bài PR của bạn vẫn cần phải tối ưu những từ khóa liên quan đến nội dung mình đang cung cấp. Nếu có thể, hãy dùng chính các từ khóa đó làm liên kết trỏ về website của bạn. Luôn cố gắng chèn từ khóa vào tiêu đề bài viết cũng như dòng ghi tên tác giả. Đừng lo lắng về vấn đề Spam; nếu bài viết của bạn cung cấp thông tin chất lượng và hướng dẫn chuyên nghiệp, công cụ tìm kiếm sẽ không đánh giá bài viết là spam dù chúng có nhồi nhét rất nhiều từ khóa.
8/ SEO Video hoặc Clip
Nếu SEO Website là quá trình lên TOp Google thì SEO Video là tối ưu Video để lên TOP của YouTube. Là hình thức seo trực tiếp Video trên hoặc gián tiếp trên các kênh mạng xã hội như Youtube, giúp cho video của bạn trở nên thân thiện với bộ máy tìm kiếm
9/ SEO gian hàng thương mại điện tử
SEO gian hàng thương mại điện tử có nghĩa giúp cho gian hàng của doanh nghiệp tiếp cận khách hàng tiềm năng một cách tự nhiên. Không chỉ mang lại doanh thu, bán hàng hiệu quả nhưng iết kiệm chi phí, mà còn là cách kết nối, giữ chân khách hàng. Hiện nay, có rất nhiều gian hàng điện tử có lượng truy cập cao như: Lazada, Tiki, Shopee.
Yếu tố quyết định thành công trong triển khai SEO
Có rất nhiều yếu tố sẽ quyết định trực tiếp đến việc triển khai SEO thành công hay không, thứ hạng website của bạn đứng thứ bao nhiêu trên thanh công cụ tìm kiếm. Bao gồm:
SEO Onpage
SEO Onpage là công việc mà các SEOer thực hiện tối ưu tất cả những gì trên website, nhằm cải thiện thứ hạng của trang website trên kết quả của các công cụ tìm kiếm. Từ đó website có nhiều lượng Traffic hơn và tiếp cận khách hàng từ nhiều nguồn tìm kiếm tự nhiên.
Hiện nay, SEO Onpage ngày càng trở nên quan trọng hơn sau khi Google tung ra hàng loạt các bản cập nhật mới, đặc biệt là Google Panda và Google Humming Bird.
Những tiêu chuẩn tối ưu Onpage được Google ưu tiên hàng đầu đó là:
- Tối ưu URL.
- Tối ưu Title, Description.
- Tối ưu H1, H2, H3
- Tối ưu thẻ Bold
- Tối ưu Internal link
- Tối ưu meta description
- Tối ưu nội dung
- Tối ưu Feature Snippet, Rich snippet.
- Tối ưu hóa hình ảnh.
- Tối ưu Schema, nhằm quản lý sự xuất hiện của bạn trong kết quả tìm kiếm trên Google.
- TOC (Table of Content – Mục lục)
- Tối ưu thẻ Alt
- Số lượng chữ
- Độ dài bài viết
- In đậm keyword chính trong bài
- Mật độ từ khóa
SEO Offpage là gì?
SEO Offpage là những thủ thuật tối ưu hóa các yếu tố bên ngoài website, bao gồm xây dựng liên kết (link building), marketing trên các kênh social media, social media bookmarking, …
Việc làm này sẽ giúp tăng hệ thống liên kết có chất lượng trỏ về trang đích từ những website khác, để đẩy mạnh từ khóa của website, tăng thứ hạng trong các trang kết quả của công cụ tìm kiếm (SERPs) như Google, Bing, Yahoo… Bên cạnh đó, SEO Offpage cũng được sử dụng với mục đích xây dựng lòng tin trong người dùng, hỗ trợ viral marketing,…
Xây dựng backlink là trung tâm của SEO Offpage, ảnh hưởng nhiều nhất tới thứ hạng từ khóa và Website của bạn trong bộ máy tìm kiếm. SEO Web thành công hay không chính là nhờ vào các chiến lược link building “chất”. Vì vậy, chúng ta cần lên kế hoạch cho một hệ thống backlink chất lượng ngay từ đầu, không chỉ giúp từ khóa lên Top nhanh, thứ hạng cao, mà còn đảm bảo website tránh được những lỗi phạt của Google.
Các tiêu chí đánh giá một backlink chất lượng đó là:
- Backlink có nhiều comment chất lượng
- Backlink từ những website có cùng chủ đề
- Backlink đặt trong bài viết có nhiều like share
- Backlink trong trang chủ
- Đặt backlink ở những vị trí dễ click
- Backlink từ những website có ít link out
- Đặt Backlink Trong Nội Dung
- Link Dofollow
- Backlink từ các website có DA và PA cao
- Backlink từ các site khác IP
- Backlink từ các trang web có nhiều traffic
- Backlink có tỉ lệ click cao
- Đặt backlink trong bài tự viết
- Backlink đến từ các website GOV và EDU
- Backlink từ các website có PageRank cao
- Hệ thống backlink có nhiều backlink chất lượng.
- Tuổi đời của backlink
- Backlink đặt trong bài viết có nhiều view
Phân loại SEO
1/ SEO mũ trắng
SEO mũ trắng là một kỹ thuật SEO tuân thủ các nguyên tắc của công cụ tìm kiếm và không gian lận. Bằng cách tạo nội dung chất lượng và đáp ứng tối đa hóa trải nghiệm người dùng để tăng thứ hạng tìm kiếm, giúp phát triển website bền vững, tránh việc bị phạt hoặc cấm khỏi công cụ tìm kiếm.
2/ SEO mũ đen
SEO mũ đen (Black hat SEO), là cách mà các SEOer lợi dụng sơ hở của thuật toán để cải thiện thứ hạng website nhanh nhất, bất chất nguyên tắc và đôi khi vi phạm đạo đức. Vì vậy, tuy có thể tăng thứ hạng và lượng truy cập website nhanh nhưng SEO mũ đen dễ bị phạt hoặc cấm. Hơn nữa, kết quả kém chất lượng với tỷ lệ thoát trang cao, tỷ lệ chuyển đổi thấp,..., hiệu quả không tồn tại lâu.
3/ SEO mũ xám
Là sự kết hợp giữa mũ đen và mũ trắng. Được thực hiện nhằm tránh việc website bị phạt, nhưng không cần tạo ra nội dung tốt nhất cho người dùng và chỉ hoàn toàn tập trung vào việc cải thiện thứ hạng công cụ tìm kiếm bằng các thủ thuật khéo léo. Giống SEO mũ đen, rủi ro của kỹ thuật này cũng tương đối cao và nếu bị phát hiện sẽ giảm thứ hạng hoặc loại hoàn toàn khỏi danh sách dữ liệu của Google.
Các công cụ hỗ trợ SEO
Hiện nay, có rất nhiều công cụ hỗ trợ SEO hiệu quả, nhanh chóng và đơn giản hóa công việc hơn như:
- Google Webmaster Tools (Search Console): Giúp thống kê, theo dõi hoạt động cả on-page và off-page cho website, cung cấp cho nhà quản trị website các thông số của website và các thông báo từ google.
- Google Disavow Link: Có tác dụng ngăn chặn những backlink xấu từ đối thủ. Đồng thời, hỗ trợ sửa chữa sai lầm vì đã spam liên kết quá mức và bị phạt bởi Google Penguin.
- Google Setting: Giúp người dùng chọn được thị trường mục tiêu cho website của mình, nhờ vậy Google sẽ đánh giá cao hơn.
- Google Remove URLs: Công cụ này được dùng để xóa những link 404 Not Found ra khỏi bộ dữ liệu của Google.
- Google Analytics: Đây là một công cụ miễn phí đến từ Google, cho phép người dùng tạo ra các thống kê chi tiết, các báo cáo về hoạt động của website.
- Ahrefs: Là trợ thủ đắc lực để hỗ trợ offpage, với khả năng phân tích website khá tổng quan và chi tiết như: Backlink, văn bản chứa liên kết, lưu lượng truy cập, nghiên cứu từ khóa… nhưng người dùng công cụ này phải trả phí.
- Keyword Tool: Dùng hỗ trợ nghiên cứu từ khóa, giúp tìm kiếm những từ khóa truy vấn của người dùng rất đầy đủ và chi tiết… nhưng doanh nghiệp phải trả phí 69$/tháng cho gói cơ bản.
- SEO Quake: Giúp đánh giá được PageRank, Alexa Rank (số đo mức độ phổ biến của website), các chỉ số xã hội,… và khi nghiên cứu từ khóa sẽ hỗ trợ doanh nghiệp đánh giá nhanh sức mạnh đối thủ.
- Web Developer: Công cụ này giúp kiểm tra mọi yếu tố về on-page như Internal Link, Tiêu đề, Hình ảnh,….
- Seomoz Toolbar: Khi có công cụ này, chúng ta sẽ dễ dàng đánh giá rõ hơn sức mạnh của đối thủ qua số lượng backlink trỏ đến website của họ.
- Screaming Frog SEO: Nhờ khả năng “quét” hết website và thống kê ra các thành phần trên web như: các tệp tin css, js, ảnh, URL, sitemap, … từ góc độ SEO. Nên Screaming Frog SEO được đánh giá là một công cụ hỗ trợ on-page rất mạnh.
- Keyword Planner: Công cụ này chủ yếu là dành cho những người đang chạy quảng cáo Google Adwords và hoàn toàn miễn phí. Đối với SEOer Keyword Planner giúp nghiên cứu từ khóa, kèm thêm các thông số giá thầu quảng cáo, lượng tìm kiếm chính xác….
Trong đó, Google Analytics và Webmaster Tools là hai công cụ thiết yếu, đóng vai trò quan trọng nhất đối với người làm SEO.
Các thuật toán của Google
Dưới đây là một số những thuật toán lớn nhất:
- Thuật Toán Penguin (chim cánh cụt): Thuật toán Penguin xử lý các website có hồ sơ liên kết kém chất lượng, liên kết spam và không tự nhiên… khiến website không thể đứng ở top đầu bảng tìm kiếm.
- Thuật toán Panda (gấu trúc): Mục tiêu của thuật toán Panda là đánh giá chất lượng nội dung. Nếu website chứa nhiều nội dung rác, tự động, copy, vi phạm bản quyền sẽ bị thuật toán Panda xử lý giảm thứ hạng hoặc phạt.
- Thuật toán Pirate: Nếu các website vi phạm bản quyền nội dung, bị nhiều báo cáo vi phạm, thuật toán Pirate sẽ xử lý.
- Mobile Friendly: Website có tối ưu mobile first sẽ là điểm cộng để Google đánh giá cao. Ngược lại, với những website có chữ quá nhỏ, hoặc các dòng quá gần nhau dẫn đến người dùng khó đọc, sử dụng nhiều Plugin, hoặc có chế độ xem không tốt… thì Mobile Friendly sẽ tiến hành xử lý vi phạm.
- RankBrain: Xử lý các trang web có địa chỉ giống nhau hoặc cung cấp dịch vụ tương tự nhau.
- Thuật toán Possum: Thuật toán này cũng xử lý các trang web có địa chỉ giống nhau hoặc cung cấp dịch vụ tương tự nhau.
- Thuật toán Fred: Xử lý những website có quá nhiều liên kết quảng cáo, spam, chất lượng nội dung kém, lạm dụng biểu ngữ, cửa sổ bật lên...
- Thuật toán Hummingbird (chim ruồi): Thuật toán Hummingbird (chim ruồi) xử lý những website có bài viết nhồi nhét từ khóa hoặc có mục tiêu từ khóa không chính xác.
- Thuật toán Pigeon (chim bồ câu): Google Panda áp đặt hình phạt đối với các trang web nhồi nhét từ khóa, đạo văn, có nội dung chất lượng thấp, spam hoặc mỏng...
Các hình thức SEO phổ biến
- SEO Branding: Mục đích tăng nhận diện thương hiệu, tăng thứ hạng trên SERPs, giúp xây dựng hình ảnh tốt trong lòng khách hàng, để hỗ trợ cho việc kinh doanh của công ty, doanh nghiệp tốt hơn.
- SEO Sales: Đây là một trong những hình thức SEO phổ biến nhất hiện nay. Nhất là những trang thương mại điện tử, giúp thúc đẩy doanh số hiệu quả.
- SEO Crisis: Được thực hiện để xử lý khủng hoảng SEO - việc website của bạn đột ngột mất đi sự ổn định và thứ hạng trên các cỗ máy tìm kiếm.
- SEO Traffic: Giúp tăng nguồn khách truy cập vào Website thông qua 4 nguồn chính: Direct (trực tiếp), Referral (thông qua trung gian), Organic Search (thông qua các công cụ tìm kiếm) và Social (thông qua các mạng xã hội).
- SEO Trends: Tối ưu công cụ tìm kiếm theo xu hướng đang hot và xu hướng sắp xảy ra, đang nhận được sự quan tâm của mọi người. Hình thức SEO này giúp mang lại khá nhiều Traffic, nhưng hiệu quả trong một thời gian nhất định.
Trên đây là những thông tin quan trọng nhất về SEO, hy vọng sẽ giúp bạn hiểu hơn và biết được SEO là gì? Nếu bạn đang tìm kiếm một đơn vị hỗ trợ dịch vụ SEO hiệu quả, chuyên nghiệp, hãy liên hệ ngay với ONESE – Digital Marketing.
Chúng tôi có gần 15 năm kinh nghiêmj trong lĩnh vực SEO nói riêng và Digital Marketing nói chung. ONESE tự hào đã cùng đồng hành với 1.000 doanh nghiệp ở nhiều lĩnh vực khác nhau, mang tới những thành công vượt trội về thương hiệu và doanh thu bán hàng cho doanh nghiệp.
ONESE – Nhà Máy Sản Xuất Nội Dung Chuyển Đổi Bán Hàng & SEO 4.0 – giúp doanh nghiệp bạn tối ưu trang web, sản xuất nội dung và phân phối nội dung lên các kênh truyền thông phù hợp. Chúng ta cùng nhau làm việc để doanh nghiệp của bạn Bán Nhiều Hàng & Tăng Lợi Nhuận với thứ hạng từ khóa được xếp hạng cao và nội dung chuyển đổi mua hàng tăng trưởng liên tục.
ONESE Digital Marketing
Điện thoại: 028 6292 1313
Email: info@onese.vn