Cấu trúc quyền lực mà chúng ta đã từng biết đang trải qua những thay đối sâu sắc. Internet, nhân tố đem sự kết nối và minh bạch đến cuộc sống của chúng ta, là nguyên nhân chính của những sự dịch chuyến quyền lực này.

Charlie Frost là người theo thuyết âm mưu, tin tưởng mạnh mẽ rằng năm 2012 sẽ là điểm kết thúc của nền văn minh nhân loại. Một số nhà địa chất học vào năm 2009 đã tìm thấy các dấu hiệu chứng minh niềm tin của Frost có thể đúng. Họ khám phá ra rằng lõi trái đất chuẩn bị nổ tung và mang đến thảm họa cho toàn thế giới. Vì vậy, các nhà lãnh đạo trên thế giới đã nhóm họp để tìm giải pháp đối phó và quyết định xây dựng những con tầu khổng lồ giống như “con tàu của Noah” để cứu một số nhóm người được chọn của thế giới. Những người sống sót trên các con tàu này được mong đợi sẽ bắt đầu lại một nền văn minh mới.

Câu chuyện trên hoàn toàn là viễn tưởng và được kể từ bộ phim 2012. Nhưng nhiều cảnh trong bộ phim này biểu trưng cho những thay đổi mà chúng ta đang trải qua ngày nay. Bộ phim khắc họa những chuẩn mực cũ của một nền văn minh – về chính trị, kinh tế, văn hóa – xã hội, và những đức tin tôn giáo – bị phá hủy hoàn toàn và được thay thế bằng một bộ quy chuẩn xã hội mới theo hàng ngang và có tính dung hợp. Bộ phim cho thấy những nhà lãnh đạo của các cường quốc phương Tây buộc phải buông bỏ bản ngã của mình để hợp tác với nhau. Thậm chí, họ còn phải nhờ vả Trung Quốc xây dựng các con tàu khổng lồ. Những con tàu này cũng được vận hành như biểu tượng của một thế giới mới trong đó những con người đa dạng được kết nối với nhau mà không hể có bất cứ rào cản nào về địa lý cũng như cơ cấu dân số.

Ngày nay, chúng ta đang sống trong một thế giới hoàn toàn mới. Cấu trúc quyền lực mà chúng ta đã từng biết đang trải qua những thay đối sâu sắc. Internet, nhân tố đem sự kết nối và minh bạch đến cuộc sống của chúng ta, là nguyên nhân chính của những sự dịch chuyến quyền lực này.

quyen-luc-dich-chuyen-ve-khach-hang-ket-noi

Quyền lực khách hàng đang dịch chuyển từ hàng dọc, độc quyền, và cá nhân dịch chuyển sang hàng ngang, dung hợp, và xã hội.

Chúng ta đang chứng kiến những thế lực độc quyền đang từng bước phải đầu hàng trước sức manh của dung hợp. G7, một nhóm độc quyên của các cường quốc. không thể tự mình xử lý cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu. Nhóm này buộc phải nhờvào sự can thiệp cộng thêm từ các quốc gia thuộc nhóm G20, trong đó có Trung Quốc, Ấn Độ và Indonesia. Quyền lực kinh tế hiện nay được phân tán ra toàn bộ thế giới. Những tập đoàn lớn cũng đối mặt với khó khăn khi đầu tư cho sự đối mới sáng tạo ngay chính bên trong tổ chức độc quyền của mình.

Các công ty như Microsoft và Amazon cuối cùng cũng phải cần mua lại những công ty nhỏ hơn nhưng sáng tạo hơn như Skype và Zappos. Ngay cả những tỷ phú như Bill Gates và Mark Zuckerberg đều nhận thức rõ nhu cầu cần có sự dung hợp về mặt kinh tế. Họ quyền góp của cải để giúp đỡ người nghèo thông qua Quỹ Bill and Melinda Gates (Bill and Melinda Gates Foundation) và quỹ Khởi nghiệp: Giáo dục (Startup:Education – nay đã sáp nhập về Sáng kiến Chan Zuckerberg– Chan Zuckerberg Initiative). Chúng ta cũng đang chứng kiến cấu trúc quyền lực hàng dọc đang bị lu mờ đi và được thay bằng các thế lực hàng ngang. Ví dụ, hãy nhìn vào quốc gia đông dân số nhất trên thế giới hiện nay chính là “Hợp chủng quốc Facebook” với hơn 2.14 tỷ người (2020).

​Chúng ta cũng biết rằng ngày càng có nhiều người lên Twitter để đọc tin nóng từ những nhà báo công dân trong khi trước đây, những kênh truyền hình lớn như CNN mới chính là lựa chọn hàng đầu. Ngay cả YouTube cũng đang vượt mặt Hollywood như vũ bão. Một khảo sát được tiến hành bởi tạp chí Variety tiết lộ rằng những ngôi sao từ 13 đến 18 tuổi của YouTube còn nổi tiếng hơn cả những minh tinh Hollywood. Ông trùm ngành giải trí Sony cũng đã hợp tác với YouTube để cho thấy rằng những thế lực hàng ngang không thể bị những sức mạnh hàng dọc cản trở. Bộ phim The Interview nói về cuộc ám sát Kim Jong- un của hãng Sony được công bố đầu tiên trên YouTube nhằm đáp trả các cuộc tấn công mạng được cho là xuất phát từ Triều Tiên.

Sự dịch chuyển quyền lực cũng ảnh hưởng đến người dân. Giờ đây quyền lực không nằm trong tay các cá nhân mà thuộc về các nhóm xã hội. Những nhà độc tài bị lật đổ bởi những người được lãnh đạo bởi những lãnh đạo ẩn danh. Những nhà tài phiệt ở Wall Street bị chấn động bởi phong trào “Chiếm lấy Phố Wall”. Những người chiến đấu chống Ebola được tạp chí Time chọn là Nhân vật của Năm 2014 chứ không phải các nhà lãnh đạo như Tổng thống Mỹ Barack Obama hay Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi. Những sự thay đổi này đã thay đổi triệt để thế giới của chúng ta. Trong một thế giới mà những lực hàng ngang, dung hợp và xã hội lấn lướt các lực hàng dọc, độc quyền và cá nhân, thì những cộng đồng khách hàng đang trở nên có ảnh hưởng hơn bao giờ hết. Bây giờ, họ có tiếng nói hơn. Họ không sợ các doanh nghiệp lớn và những thương hiệu lớn. Họ yêu thích chia sẻ các câu chuyện, kể cả tốt lẫn xấu, về thương hiệu.

Những cuộc trò chuyện ngẫu nhiên về thương hiệu nay trở nên đáng tin hơn là các chiến dịch quảng cáo có mục tiêu. Những liên kết xã hội đã trở thành tác nhân chính của sự ảnh hưởng, kể cả tác động đến những sở thích cá nhân, vượt hơn cả các chiến dịch truyền thông tiếp thi. Khách hàng có xu hướng theo chân những người xung quanh mình khi quyết định lựa chọn thương hiệu nào đó. Khách hàng cũng sử dụng liên kết xã hội của mình để xây dựng thành pháo đài chống lại những tuyên bố sai sự thật của thương hiệu và những chiến dịch truyền thông lừa dối.

Theo MARKETING 4.0 (Philip Kotler)

Làm sao để Tiếp Thị thành công cùng Marketing 4.0?

Vậy chúng ta đã sẵn sàng chưa? Có thể không. Nhưng đó là thời gian để thực hiện sự thay đổi lớn trong suy nghĩ kỹ thuật số, nội dung đầu tiên và omnichannel tất cả các cách.

Inbound Marketing - Mô hình marketing hiệu quả nhất hiện nay

Inbound Marketing là phương pháp thu hút cả thế giới về phía thương hiệu một cách tự nhiên:

    • Chủ động chiến lược tiếp cận khách hàng từ các kênh có sẵn.
    • Biến khách hàng thành người ủng hộ thương hiệu liên tục.
    • Giúp giải quyết lo lắng và thúc đẩy hành động mua hàng.
    • Mang lại hiệu quả dài hạn, bền vững và thu hồi vốn đầu tư (ROI).
    • Dẫn đầu ngành hàng kinh doanh với nền tảng đa kênh hiệu quả.
    • 115-100 bài viết bán hàng và bài SEO hiệu quả mỗi tháng.
    • 130-500 bài sưu tầm biên tập chuẩn SEO, hút khách mỗi tháng.
    • 100-1.000 từ khóa được SEO tổng thể theo ngành hàng liên tục.
    • Thu hút 3.000 - 100.000 khách truy cập tự nhiên mỗi tháng.
Chỉ từ 6 triệu/tháng

Để chuẩn bị cho kế hoạch SEO & Content Marketing hiệu quả, doanh nghiệp có thể liên hệ chuyên viên tư vấn SEO và Content Marketing của dịch vụ SEO ONESE để hỗ trợ thông tin và triển khai các chiến dịch SEO từ khóa hiệu quả.

ONESE Digital Marketing

Điện thoại028 6292 1313

Emailinfo@onese.vn