Những bạn đang đi tìm việc làm chắc chắn đã nghe rất nhiều đến thuật ngữ KPI. Tuy nhiên không phải ai cũng hiểu rõ bản chất của KPI và KPI có tác dụng gì trong công việc. Để làm rõ về thuật ngữ này các bạn cùng theo dõi bài viết dưới đây để có nhiều kiến thức hơn khi đi phỏng vấn nhé.

kpi-la-gi-cai-nhin-tong-quan-ve-kpi

1. KPI là gì?

Muốn hiểu sâu về KPI thì trước hết các bạn cần biết KPI là gì? KPI là viết tắt của “Key Performance Indicator”. Trong đó “Key Performance” nghĩa là chìa khóa của thành công trong hoạt động kinh doanh. Còn “Indicator” là chỉ số, mục tiêu bằng con số. Như vậy KPI chính là chỉ số thể hiện chìa khóa của thành công qua những mục tiêu bằng số. Như vậy điều quan trọng nhất chính là coi “chìa khóa” của “thành công” chính là “những mục tiêu bằng số”.

2. Bức tranh chung về KPI

Bức tranh chung về KPI có 3 nhân vật chính đó là KGI (Key Goal Indicator), CSF (Critical Success Factor), KPI (Key Performance Indicator). Dịch ra tiếng Việt thì 3 cụm từ này nghĩa lần lượt là: Giá trị mục tiêu cuối cùng, Quá trình quan trọng nhất và Giá trị mục tiêu của quá trình quan trọng nhất.

• KGI (Key Goal Indicator): Đây có nghĩa là mục tiêu bằng số quan trọng nhất mà mình muốn đạt được vào thời điểm cuối kỳ hoạt động kinh doanh. KGI là các con số mục tiêu về doanh thu với các tổ chức kinh doanh và là con số mục tiêu về số lượng người dùng với các hoạt động phát triển dự án.

• CSF (Critical Success Factor): Đây là những nhân tố thành công quan trọng, là những điểm mấu chốt dẫn tới thành công cho hoạt động kinh doanh. Để đạt được KGI thì CSF là quá trình then chốt nhất. Nếu CSF được thực hiện một cách chỉnh chu thì chính CSF sẽ là quá trình đưa hoạt động kinh doanh đến đích cuối cùng.

• KPI (Key Performance Indicator): KPI là thước đo thể hiện bằng con số của CSF. KPI là chỉ số dẫn dắt KGI, là mục tiêu cằng con số của CSF. Cụ thể hơn thì KPI chính là giá trị, con số cho ta thấy nếu thực hiện quá trình quan trọng bậc nhất CSF ở mức độ nào thì sẽ có thể đạt KGI vào cuối kỳ.

Như vậy, các bạn đã có cái nhìn cơ sở tổng quan về KPI. Ngoài KPI còn tồn tại 2 cụm từ khác trong bức tranh tổng thể đó là KGI và CSF. Hi vọng qua bài viết này, các bạn sẽ có thêm những điều hữu ích về KPI.

Bài viết dựa trên cuốn sách “KPI công cụ quản lý nhân sự hiệu quả” của tác giả Ryuichiro Nakao.

Theo Bookademy – Viện Sách

Inbound Marketing - Mô hình marketing hiệu quả nhất hiện nay

Inbound Marketing là phương pháp thu hút cả thế giới về phía thương hiệu một cách tự nhiên:

    • Chủ động chiến lược tiếp cận khách hàng từ các kênh có sẵn.
    • Biến khách hàng thành người ủng hộ thương hiệu liên tục.
    • Giúp giải quyết lo lắng và thúc đẩy hành động mua hàng.
    • Mang lại hiệu quả dài hạn, bền vững và thu hồi vốn đầu tư (ROI).
    • Dẫn đầu ngành hàng kinh doanh với nền tảng đa kênh hiệu quả.
    • 115-100 bài viết bán hàng và bài SEO hiệu quả mỗi tháng.
    • 130-500 bài sưu tầm biên tập chuẩn SEO, hút khách mỗi tháng.
    • 100-1.000 từ khóa được SEO tổng thể theo ngành hàng liên tục.
    • Thu hút 3.000 - 100.000 khách truy cập tự nhiên mỗi tháng.
Chỉ từ 6 triệu/tháng