Tiếp thị nội dung (content marketing) có thể thuyết phục các đối tác tiềm năng và ảnh hưởng đến người mua hàng ở mọi giai đoạn của hành trình mua hàng, vì vậy điều quan trọng là phải hiểu các yếu tố thiết yếu tạo nên chiến lược tiếp thị nội dung thành công và cách họ hỗ trợ bán hàng.

Tiếp thị nội dung không giới hạn ở các loại nội dung hoặc kênh bạn sử dụng để phân phối chúng- nhiều phần chuyển động khác như bán hàng, chiến thuật tiếp thị truyền thống và các nhà truyền bá thương hiệu sử dụng trong đó.

Tiếp thị nội dung là gì?

Joe Pulizzi, một nhà chia sẻ tiếp thị nội dung và lãnh đạo tư tưởng đã nói rằng đó chính là nghệ thuật giao tiếp với khách hàng và khách hàng tiềm năng của bạn mà không cần bán.

The old adage of sales was as easy as “ABC:” Luôn luôn đóng lại. Tuy nhiên, bối cảnh mới của tiếp thị và bán hàng trực tuyến đòi hỏi một kỹ năng khác: Bán mà không bán.

Chờ giây lát. Nếu tiếp thị nội dung không bán được trên mạng, thì nó giúp doanh nghiệp của tôi như thế nào? Đây là câu trả lời của bạn: Tiếp thị nội dung giúp các công ty công nghiệp kết nối bằng cách xây dựng hình ảnh thương hiệu của họ và tạo ra các kết nối có ý nghĩa với người mua.

Tiếp thị nội dung thể hiện chuyên môn và giá trị của bạn và hoạt động để bổ sung và củng cố những gì bạn muốn khách hàng biết về bạn. Nó giáo dục thông qua nhiều hình thức và độ dài khác nhau, như bài đăng trên mạng xã hội, blog, sách điện tử và hướng dẫn – nhưng nó không thay thế cho các chiến thuật tiếp thị truyền thống. Tiếp thị nội dung và tiếp thị truyền thống đôi khi có thể giao nhau, vì vậy bạn nên luôn có một chiến lược tiếp thị chung mà tiếp thị nội dung của bạn hỗ trợ.

khai-niem-co-ban-ve-content-marketing-cho-nhung-nha-san-xuat-cong-nghiep

Tiếp thị nội dung là nghệ thuật giao tiếp với khách hàng.

Tiếp thị nội dung không phải là “nội dung bán hàng”

Theo truyền thống, bán hàng được thực hiện dựa trên mạng và các mối quan hệ được thiết lập theo thời gian. Những ngày này – và đặc biệt nhất đối với B2B – người mua muốn hoàn thành giao dịch theo các điều khoản của riêng họ. Và trong khi kết thúc bán hàng vẫn được xây dựng dựa trên niềm tin và lòng trung thành, tiếp thị nội dung giúp xây dựng niềm tin đó từ lâu trước khi khách hàng gọi cho bạn.

Tiếp thị nội dung là một loại hình truyền thông khác nhau: một thông điệp bán hàng mà không phải về bán hàng. Một video trình diễn kỹ thuật mài độc quyền nên tập trung vào những lợi thế của công nghệ. Một chương trình đẩy email có thể quảng bá video và khuyến khích khách hàng truy cập trang web để biết thêm thông tin. Đồng thời, video sẽ trực tiếp trên YouTube hoặc nền tảng lưu trữ video khác, sẵn sàng được tìm thấy bởi một khách hàng mới mới, lớn hơn của người mua công nghiệp ngoài danh sách email của bạn. Khi được thực hiện đúng, tiếp thị nội dung hoạt động để kiếm được lòng trung thành của khách hàng tiềm năng trước khi bán hàng được thực hiện.

Tiếp thị nội dung hoạt động để xây dựng mối quan hệ với khách hàng của bạn

Tiếp thị nội dung củng cố mối quan hệ giữa bạn và khách hàng của bạn, vì vậy điều quan trọng là phải biết mọi thứ bạn có thể về khách hàng tiềm năng của mình. (Đó gọi là nhắm mục tiêu cá nhân hóa.)

Người mua muốn các nhà cung cấp là chuyên gia trong lĩnh vực của họ. Họ muốn cảm thấy rằng họ có thể tin tưởng vào kiến thức của bạn, đến với bạn với một vấn đề và dựa vào bạn để tìm ra giải pháp. Nội dung bạn tạo phải thể hiện kiến thức của bạn về nhiều thứ hơn là sản phẩm của bạn. Bạn cần chứng minh chuyên môn trong ngành, ngành khách hàng của bạn và những thách thức mà khách hàng của bạn gặp phải.

Và mối quan hệ kinh doanh này là một con đường hai chiều. Tiếp thị thường xuyên kết nối với khách hàng về một chủ đề: bạn (không phải họ). Tiếp thị nội dung tìm cách thu hút khách hàng của bạn và tạo một cuộc đối thoại giữa bạn và họ.

Inbound Marketing - Mô hình marketing hiệu quả nhất hiện nay

Inbound Marketing là phương pháp thu hút cả thế giới về phía thương hiệu một cách tự nhiên:

    • Chủ động chiến lược tiếp cận khách hàng từ các kênh có sẵn.
    • Biến khách hàng thành người ủng hộ thương hiệu liên tục.
    • Giúp giải quyết lo lắng và thúc đẩy hành động mua hàng.
    • Mang lại hiệu quả dài hạn, bền vững và thu hồi vốn đầu tư (ROI).
    • Dẫn đầu ngành hàng kinh doanh với nền tảng đa kênh hiệu quả.
    • 115-100 bài viết bán hàng và bài SEO hiệu quả mỗi tháng.
    • 130-500 bài sưu tầm biên tập chuẩn SEO, hút khách mỗi tháng.
    • 100-1.000 từ khóa được SEO tổng thể theo ngành hàng liên tục.
    • Thu hút 3.000 - 100.000 khách truy cập tự nhiên mỗi tháng.
Chỉ từ 6 triệu/tháng

Các loại tiếp thị nội dung

Tiếp thị truyền thống đề cập đến các chiến thuật được sử dụng trước khi công nghệ cải thiện cách chúng ta kinh doanh – gọi điện thoại, gửi email, quảng cáo in, gửi thư trực tiếp, v.v … Dưới đây là các loại tiếp thị nội dung bạn có thể sử dụng để bổ sung cho các phương thức tăng trưởng truyền thống của mình:

  • Micropost – bài đăng ngắn

Đây là những bình luận ngắn nhưng sâu sắc – giống như những gì bạn tìm thấy trên Twitter hoặc LinkedIn. Chúng là những suy nghĩ ban đầu và / hoặc ý kiến về các chủ đề quan trọng đối với bạn và ngành công nghiệp của bạn. Ví dụ: nhà sản xuất tùy chỉnh có thể chia sẻ xu hướng mới về dập kim loại DIY hoặc thảo luận về những đổi mới trong thị trường cuối cùng như hàng không vũ trụ, ô tô hoặc thiết bị cao cấp.

  • Bài viết

Cho dù đó là blog bạn đã viết hoặc đăng bài của người khác, bài viết là cách tốt nhất để chứng minh kiến thức rộng của bạn và giữ thông tin ở định dạng dễ sử dụng cùng một lúc. Nếu bạn sản xuất các hệ thống hoặc linh kiện cải tạo nhiệt, bạn có thể viết về vai trò của chúng trong các chương trình quản lý năng lượng mới. Nội dung sử dụng lâu dài như “Gia công CNC là gì?” thiết lập sự lãnh đạo tư tưởng cho tác giả và vẫn có liên quan trong nhiều tháng hoặc thậm chí nhiều năm.

  • Lời chứng thực của khách hàng

Khách hàng muốn biết rằng bạn tuyệt vời, nhưng để nghe nó từ chính bạn là không hiệu quả. Tạo nghiên cứu các trường hợp (case study), đăng đánh giá và giới thiệu lời chứng thực của khách hàng để tạo ra giá trị cho thương hiệu và dịch vụ khách hàng của bạn. Câu chuyện thành công từ những khách hàng hài lòng có thể trấn an khách hàng tiềm năng về khả năng của bạn bằng cách cho họ ý tưởng rõ ràng hơn về việc họ sẽ làm việc với bạn như thế nào.

  • Thông cáo báo chí

Mở rộng nhà máy của bạn? Lắp đặt thiết bị mới? Đóng góp cho một tổ chức từ thiện hoặc sự kiện lợi ích cộng đồng khác? Đổi mới quy trình của bạn để bền vững hơn? Chúng làm cho nội dung chính cho bản phát hành tin tức. Thông tin này đến tay người mua thông qua các cửa hàng cung cấp và cũng có thể được các tạp chí thương mại và người tổng hợp nội dung chọn.

  • Video

Tiếp thị video là một tập hợp con của tiếp thị nội dung và đã giúp tăng doanh số cho các nhà sản xuất và các công ty công nghiệp. Tạo video mà khách hàng của bạn quan tâm – nó không phải phức tạp. Tham quan nhà máy ảo, trình diễn sản phẩm và mẹo kỹ thuật tạo ra các chủ đề video tuyệt vời. Một chuyến tham quan bằng video về công ty của bạn cho thấy nhân viên của bạn vui đến mức nào khi đưa yếu tố con người vào doanh nghiệp của bạn và thu hút cảm xúc của khách hàng, khiến họ gắn bó. Hãy nhớ rằng các video ngắn, trung bình 1 đến 3 phút, là hiệu quả nhất. Kiểm tra các ví dụ video từ các nhà sản xuất và các công ty công nghiệp.

khai-niem-co-ban-ve-content-marketing-cho-nhung-nha-san-xuat-cong-nghiep2

Content Marketing giúp chúng ta kết nối với khách hàng tiềm năng.

  • Hội thảo trên web công nghiệp (webinars)

Mặt khác, việc cung cấp hội thảo trên web mang lại trải nghiệm người dùng rất khác biệt và có thể đóng vai trò là phương tiện mạnh mẽ để tăng thế hệ khách hàng tiềm năng. Hội thảo trên web, hoặc hội thảo dựa trên web, như tên của nó, có thể được cung cấp trực tiếp hoặc được ghi sẵn và cho phép trình bày thông tin cá nhân hơn.

Cho phép bạn tiếp cận người dùng ở quy mô lớn hơn một cách tương tác, hội thảo trên web đặc biệt hiệu quả để trình bày các sản phẩm và dịch vụ, cho phép trình diễn và minh họa trực quan về các khái niệm phức tạp. Hội thảo trên web có thể dao động từ khoảng 30 phút đến một giờ và có thể hiển thị cách thức các sản phẩm cụ thể hoạt động, sửa lỗi ứng dụng và xử lý sự cố. Vì người xem có thể kết nối với nhau trong các hộp nhận xét trong các buổi thuyết trình trực tiếp, hội thảo trên web giúp tập hợp các chuyên gia trong ngành trong khi thiết lập bạn là một nhà lãnh đạo am hiểu.

  • Sách trắng và sách điện tử

Đây là nơi bạn thực sự có thể tùy biến các cơ kỹ thuật của bạn. Sách trắng là các báo cáo thông tin dài phá vỡ một quá trình phức tạp. Ví dụ: bạn có thể giải thích cách công nghệ gia công mới có thể chuyển lợi ích chi phí cho khách hàng và người dùng cuối. Nếu công ty của bạn tập trung vào sản xuất xanh, bạn có thể phác thảo việc sử dụng cuối đời cho một thành phần hoặc dấu chân môi trường của một quy trình.

Sách điện tử (eBooks) mặt khác bao quát một chủ đề ở định dạng rộng hơn. Chúng là ngôn ngữ không chính thức, với nhiều hình ảnh hơn là một sách trắng. Dù ý tưởng về sách trắng hoặc sách điện tử của bạn là gì, chỉ cần đảm bảo rằng nó có bản sao dài hơn blog – tốt nhất là 1000 từ trở lên với dữ liệu của bên thứ ba để hỗ trợ nội dung của bạn. Để sử dụng làm công cụ tạo khách hàng tiềm năng, Sách điện tử và sách trắng được lưu dưới dạng tài liệu PDF và được kiểm tra trên các trang đích nơi bạn có thể nắm bắt thông tin của người dùng.

Các loại kênh để xuất bản/phân phối nội dung

Bây giờ bạn đã hiểu rõ hơn những gì cấu thành nội dung, bạn cần biết về các kênh phân phối nội dung. Tham gia tiếp thị nội dung có thể diễn ra trong một diễn đàn công nghiệp, thông qua phương tiện truyền thông xã hội hoặc trong lĩnh vực bình luận của blog công ty của bạn. Dưới đây là một số kênh tiếp thị mà chúng tôi đề xuất:

  • Trang web công ty

Một chương trình tiếp thị tốt có thể không phải lúc nào cũng bắt đầu tại trang web của bạn, nhưng nó sẽ luôn kết thúc ở đó. Ngoài nội dung nhà ở, các trang trên trang web của bạn (Giới thiệu, Nghiên cứu điển hình, Dịch vụ, v.v.) sẽ phản ánh chiến lược tiếp thị nội dung của bạn. Nói cách khác, nó cần phải tập trung vào người mua, không phải vào bạn.

  • Blog công ty

Blog của công ty bạn là nơi lý tưởng để bắt đầu đăng các bài viết dài giữa của bạn (như bài này!). Khi bạn làm theo các thực tiễn tốt nhất để lưu trữ trang web, SEO và tạo nội dung, bạn có thể xây dựng một cách mới mạnh mẽ để người mua tiềm năng tìm thấy bạn. Người đọc có nhiều khả năng quay lại nếu bạn đăng các chủ đề thú vị có giá trị cho họ. Hãy suy nghĩ về những gì làm bạn khác biệt như một doanh nghiệp và những lời khuyên hoặc lời khuyên nào bạn có thể chia sẻ.

  • Đăng tải trên Tạp chí Công nghiệp / Thương mại

Dù được phân phối trên báo in hay trực tuyến, tạp chí thương mại là nguồn thông tin phân tán rộng rãi cho những người trong ngành (điều đó luôn luôn tìm kiếm nội dung chất lượng cao). Bạn có thể gửi bài viết của mình đến các tạp chí và trang web công nghiệp mà khách hàng của bạn đọc.

Ngoài ra, bạn có thể chia sẻ nội dung của mình dưới dạng quảng cáo công nghiệp, email hàng ngày mà hầu hết người mua công nghiệp đăng ký.

  • Email và bản tin điện tử (E-newsletters)

Bất kỳ nội dung nêu trên có thể được truyền đạt trong một email. Một lưu ý đơn giản cho khách hàng hoặc khách hàng tiềm năng cho họ biết về một bản tin, một tờ giấy trắng bạn vừa xuất bản hoặc nghiên cứu trường hợp khách hàng thể hiện thiện chí và có thể giúp ảnh hưởng tích cực đến tỷ lệ phản hồi. Gửi email thường xuyên ở định dạng bản tin điện tử để khán giả của bạn luôn cập nhật về những điều đang diễn ra trong công ty và ngành của bạn.

Email giao dịch là một cơ hội khác để tiếp thị nội dung của bạn có đất sống. Chúng là loại email được gửi khi người mua đã hoàn thành một hành động – như nếu họ đã thêm sản phẩm của bạn vào giỏ hàng của họ nhưng không hoàn thành giao dịch mua.

  • Truyền thông xã hội – Social Media

Rất dễ dàng để thu hút khách hàng trên phương tiện truyền thông xã hội – nhưng mỗi kênh truyền thông xã hội có một chút khác biệt. Do đó, bạn có thể không có cùng người theo dõi trên tất cả các nền tảng. Chia sẻ nội dung độc đáo phù hợp với thế mạnh của từng nền tảng giúp bạn duy trì tinh thần hàng đầu cho người mua công nghiệp, bất kể loại người dùng nào gặp bạn. Ví dụ: Instagram chỉ cho phép bạn đăng video 1 phút lên nguồn cấp dữ liệu của mình và các liên kết trong bài đăng của bạn (ngoại trừ hashtag) không thể nhấp được – vì vậy đừng mong tất cả các nền tảng truyền thông xã hội chia sẻ cùng chức năng.

Hãy nhớ rằng, điều làm cho tiếp thị nội dung trở nên quan trọng là tin nhắn bạn đang chia sẻ với khách hàng của mình. Hãy tương tác – trả lời các câu hỏi và nhận xét qua email, trên các bài đăng trên blog mà bạn đã viết và thông qua sự tham gia của mạng xã hội. Làm cho các bản tin điện tử của bạn tương tác bằng cách yêu cầu phản hồi, gửi khảo sát và trả lời những phản hồi đó khi thích hợp.

khai-niem-co-ban-ve-content-marketing-cho-nhung-nha-san-xuat-cong-nghiep3

Cần phân phối nội dung ở những kênh phù hợp đúng đối tượng và dễ dàng chia sẻ.

Tiếp thị nội dung và tiếp thị thương hiệu

Thật không may, tiếp thị thương hiệu công nghiệp thường bị hiểu lầm trong không gian công nghiệp.

Tâm lý phổ biến là kẹo và soda cần các nhãn hiệu mạnh, nhưng tụ điện và các cửa hàng gia công CNC chính xác thì không. Nhưng bất kể bạn bán gì, nếu công ty của bạn không có thương hiệu mạnh, sẽ có một điểm dừng trong giới thiệu khách hàng truyền miệng.

Trong môi trường kinh doanh công nghiệp, giống như trong lĩnh vực tiêu dùng, một thương hiệu mạnh có nghĩa là công ty đầu tiên xuất hiện trong tâm trí khi người mua xem xét sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn. Tiếp thị thương hiệu rất quan trọng đối với các nhà sản xuất vì nó không chỉ xây dựng sự công nhận tên của bạn mà còn cả sự công nhận cho năng lực của bạn.

Hãy xem xét thói quen khách mua hàng của công ty bạn. Nếu trước đây bạn chưa bao giờ nghe nói về một nhà cung cấp cụ thể nào, bạn hãy nghiên cứu công ty và điều tra công việc trước đây của họ trước khi bạn thêm họ vào danh sách rút gọn. Bạn có thể không hợp tác kinh doanh với công ty đó nếu bạn chưa bao giờ nghe nói về họ trước đây và nếu bạn không thấy bất cứ điều gì tích cực trên phương tiện trực tuyến về doanh nghiệp của họ. Nếu công ty nổi tiếng trong một ngành, các câu hỏi về độ tin cậy và chất lượng có thể đã được trả lời đơn giản dựa trên tên thương hiệu của họ – và bạn nghĩ điều gì đã giúp tạo ra sự hiểu biết đó? Chính xác, tiếp thị nội dung.

Tiếp thị nội dung giúp xác định thương hiệu của bạn thông qua việc tạo và phân phối nội dung truyền đạt giá trị, kiến thức và chuyên môn của bạn. Nội dung của bạn càng có sẵn sự phổ biến, người mua càng trở nên quen thuộc với công ty của bạn theo thời gian. Kết nối thực sự với bán hàng đến khi người mua có thể liên quan đến nội dung của bạn – và với bạn.

khai-niem-co-ban-ve-content-marketing-cho-nhung-nha-san-xuat-cong-nghiep4

Tiếp thị nội dung giúp bạn thu hút được những người ủng hộ nhiệt thành dù họ chưa từng mua hàng của bạn.

Người ủng hộ và tiếp thị nội dung

Người ủng hộ thường được coi là “chén thánh” của Google về tiếp thị nội dung. Những người ủng hộ háo hức chia sẻ nội dung của bạn vì họ tin vào thương hiệu của bạn và coi trọng khả năng lãnh đạo tư tưởng của bạn. Họ tích cực quảng bá nội dung công ty của bạn chỉ đơn giản là vì giá trị của chính nội dung đó chứ không phải vì những gì công ty bạn làm hoặc làm. Họ có thể làm điều này vì cách bạn và công ty của bạn làm cho họ cảm thấy, hoặc danh tiếng của họ tăng lên như thế nào khi họ chia sẻ thông tin của bạn.

Sự ủng hộ không xảy ra tình cờ. Đó là kết quả của một mối quan hệ đã được vun đắp và nuôi dưỡng cẩn thận. Cho dù bạn đang giao dịch với khách hàng rất hài lòng hoặc các chuyên gia trong ngành, hãy coi mọi người là VIP. Hãy nhớ rằng, đây là tất cả về các mối quan hệ. Bạn sẽ có thể phát hiện ra các nhà truyền bá tiếp thị nội dung ngay lập tức dựa trên mức độ hoạt động của họ với các sáng kiến ​​của công ty bạn. Khi bạn có nội dung mạnh được hỗ trợ bởi một nhóm mạnh, bạn có các thành phần quan trọng cho chiến lược tạo khách hàng tiềm năng.

Bạn không tin rằng có thể làm được chiến dịch Tiếp Thị Nội Dung cho công ty/nhà máy của mình?

Để thực hiện chiến dịch SEO & Content Marketing giúp BÁN HÀNG hiệu quả, bạn hãy liên hệ chuyên viên tư vấn Content Marketing của ONESE để hỗ trợ thông tin và triển khai các chiến dịch tiếp thị nội dung hiệu quả nhất.

ONESE Digital Marketing

Điện thoại028 6292 1313

Emailinfo@onese.vn