Email marketing là gì? 3 yếu tố tăng hiệu quả cho Email marketing
28/05/2020 13:30 | Comments
Có thể nói Email marketing là một công cụ hỗ trợ marketing cực kỳ quan trọng đối với bất kì công ty hay doanh nghiệp nào muốn đẩy mạnh quảng bá thương hiệu, sản phẩm, dịch vụ của mình. Gửi email giúp tăng cường mối quan hệ của công ty với khách hàng hiện tại hay trước đây nhằm khuyến khích lòng trung thành của khách hàng và tạo thêm nhiều hợp đồng với các khách hàng này. Để thực hiện được chiến lược email marketing hiệu quả bạn cần phải có một cái nhìn tổng quan nhất về nó. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp cho bạn những thông tin đầy đủ nhất về loại hình marketing này.
Nội Dung Chính
Email marketing là gì?
Email Marketing là hình thức sử dụng các nội dung email (thư điện tử) được gửi đi một cách hàng loạt nhằm tiếp cận đến càng nhiều khách hàng càng tốt về một sản phẩm hay dịch vụ bất kì của các công ty, doanh nghiệp. Bạn cũng có thể hiểu khái niệm này thành cụm từ “marketing thông qua email”. (các bạn nên mua email theo tên miền riêng để xây dựng thương hiệu sẽ hiệu quả hơn)
Thông thường, nội dung của email sẽ tập trung vào giới thiệu các chương trình khuyến mãi, giới thiệu các sản phẩm, dịch vụ mới hoặc các thông tin có lợi cho công ty. Các email này sẽ được bộ phận Marketing của các công ty gửi qua hệ thống email cho doanh nghiệp hoặc sử dụng các công cụ gửi email tự động chuyên nghiệp có sẵn từ nhà cung cấp. Mỗi email được gửi đến khách hàng tiềm năng đều có thể coi là email marketing.
Trong hình thức Marketing qua email, nhiệm vụ của đơn vị công ty, doanh nghiệp hay tổ chức là sẽ xây dựng nội dung email của mình sao cho hấp dẫn, bắt mắt để khách hàng click vào xem ngay từ khi đọc tiêu đề, và sau khi đọc rồi thì sẽ thực hiện các mong muốn của doanh nghiệp (như mua hàng, điền form đăng ký, để lại thông tin, đến tham gia sự kiện…).
Một email được đánh giá là thành công khi nó thu hút được nhiều lượt xem, lượt theo dõi và có số khách hàng nhấp chuột vào email của bạn nhiều.
Tại sao doanh nghiệp nên sử dụng Email Marketing?
Theo nhiều thống kê, Email Marketing là phương tiện mang lại nhiều lợi ích lớn cho các công ty, doanh nghiệp. Dưới đây là một số lợi ích mà marketing qua email mang lại cho doanh nghiệp:
Tiếp cận tốt: Đây là công cụ giúp bạn tiếp cận với khách hàng với quy mô rộng khắp và số lượng lớn. Trong một chiến dịch, bạn có thể gửi từ 3000 – 5000 email đến khách hàng. Đây được xem là hình thức tiếp cận khách hàng nhanh chóng nhất bởi hiện nay ai cũng đều đã có sở hữu một địa chỉ email thư điện tử cho riêng mình.
Nhanh chóng, hiệu quả: Nếu sử dụng hệ thống email doanh nghiệp hoặc các công cụ gửi email chuyên nghiệp, bạn có thể gửi email rất nhanh và có thể đảm bảo email luôn vào inbox của khách. Bên cạnh đó, hoạt động này lại tiết kiệm thời gian thao tác (chủ yếu trên máy tính) và có thể thực hiện hằng ngày (không gò bó về thời gian).
Dễ dàng đo lường, đánh giá: Email Marketing có thể đo lường, đánh giá thông qua lượt click mail, lượt tiếp cận với khách hàng hoặc % khách hàng mua sản phẩm. Với các công cụ đo lường, bạn có thể đánh giá được hành vi và thói quen mua sắm của khách hàng, từ đó cải thiện cho các chiến dịch sau.
Một số dữ liệu trong tiếp thị email mà bạn có thể dùng để đánh giá là:
Inbound Marketing - Mô hình marketing hiệu quả nhất hiện nay
Inbound Marketing là phương pháp thu hút cả thế giới về phía thương hiệu một cách tự nhiên:
-
- Chủ động chiến lược tiếp cận khách hàng từ các kênh có sẵn.
- Biến khách hàng thành người ủng hộ thương hiệu liên tục.
- Giúp giải quyết lo lắng và thúc đẩy hành động mua hàng.
- Mang lại hiệu quả dài hạn, bền vững và thu hồi vốn đầu tư (ROI).
- Dẫn đầu ngành hàng kinh doanh với nền tảng đa kênh hiệu quả.
-
- 115-100 bài viết bán hàng và bài SEO hiệu quả mỗi tháng.
- 130-500 bài sưu tầm biên tập chuẩn SEO, hút khách mỗi tháng.
- 100-1.000 từ khóa được SEO tổng thể theo ngành hàng liên tục.
- Thu hút 3.000 - 100.000 khách truy cập tự nhiên mỗi tháng.
- Số thư bị trả lại
- Số thư được mở ra
- Số thư được trả lời
- Số lần click chuột vào email
- Số đơn hàng tăng thêm
- ….
Tiết kiệm chi phí: Thông thường, các chiến dịch Email marketing được gửi đi thường có thời hạn ngắn (tính theo tuần, tháng) nên nếu thấy một chiến dịch không hiệu quả, bạn đã có thể rút kinh nghiệm ngay và thay đổi cho chiến dịch tiếp theo, trong hoàn cảnh đó thì chi phí mất đi không quá nhiều.
Xây dựng thương hiệu: Ngoài mục đích khuyến khích khách hàng sử dụng, mua sản phẩm, email tiếp thị dạng này còn giúp các công ty, doanh nghiệp xây dựng thương hiệu, làm cho khách hàng nhận biết đến thương hiệu của mình. Nhiều đơn vị kinh doanh nổi tiếng tại Việt Nam hiện nay đang thực hiện xây dựng thương hiệu qua email rất tốt có thể kể đến như Grab, Lazada, Hotdeal…
Làm thế nào để có chiến dịch Email Marketing hiệu quả?
Có bao nhiêu người trong số các bạn đã đăng kí dùng thử free 1 phần mềm nào đó nhưng rồi hủy theo dõi ngay sau khi nhận được email marketing?
Hầu hết ai cũng đã từng như vậy ít nhất 1 lần. Lí do chính vì có thể mail marketing quá tồi tệ nên mặc nhiên phần mềm kia cũng không hề tốt đẹp gì. Với các công ty kinh doanh phần mềm, đây là một vấn đề nhức nhối. Email chính là dòng máu của rất nhiều nhà cung cấp phần mềm, vì vậy đánh mất subscriber (người theo dõi) sẽ làm cho việc đạt được mục tiêu bán hàng trở nên thật xa vời.
Hãy cùng điểm qua 3 yếu tố giúp tăng hiệu quả cho Email Marketing của bạn tại đây:
Tiêu đề Email cần rõ ràng và ngắn gọn
Người nhận biết rõ thứ họ sắp đọc được trong mail, vì vậy đừng lo lắng khi tiêu đề mail không bao gồm hết thông tin trong nội dung. Nó tạo ra sự mong đợi ở khách hàng rằng bạn sẽ đem đến cho họ những gì bạn nói. Hãy để email marketing thực sự là chính nó, không hơn, không kém.
Ví dụ: Vero là một công ty chuyên cung cấp phần mềm Email Marketing. Công ty này đã làm chính xác điều kể trên với Email gửi cho khách hàng sau khi đăng kí vào blog của họ. Tiêu đề là: “Welcome to the Vero blog” (Chào mừng đến với blog của Vero). Người nhận được nhắc lại về trang họ đã đăng kí (thông tin từ blog), nó đến từ đâu (Vero) và đây là Email đầu tiên từ Vero (từ “Chào mừng/Welcome” là một dấu hiệu cho điều đó)Các thông điệp kêu gọi hành động (CTA = Call To Action) xuyên suốt Email
Rất nhiều Email marketing chỉ nhắc lại thông tin hoặc chứa quá nhiều đường link khiến người đọc ngừng ngay sau chỉ vài dòng đầu.
Hãy thử đưa 1 dòng kêu gọi hành động đơn lẻ vào email của bạn xem.
Lần tới, thử đưa 1 đường link cho người đọc đăng nhập vào tài khoản mới của họ, hoặc thông báo nhắc nhở về 1 đặc điểm giải quyết vấn đề họ đang quan tâm. Nếu không thì hãy giữ cho nó đơn giản hết mắc có thể.
Ví dụ: Vero
Bạn có thể đã chú ý thấy rằng email chào mừng của Vero đi ngược lại quan điểm này và có nhiều hơn 1 CTA trong đó. Nhưng chúng cực kì đơn giản nên người đọc có thể chọn đọc hoặc bỏ qua.
– CTA đầu tiên chứa link dẫn tới trang About Us (về chúng tôi) của Vero. Đó là trang được liên kết vào nên người đọc có quyền chọn xem trang hay tiếp tục đọc.
– CTA thứ hai mang 1 danh sách các bài post của blog. Họ lại tiếp tục trích dẫn 1 cách đơn giản, và người đọc vẫn có thể đọc chúng ngay lập tức hay dành cho khi khác.
– CTA thứ 3, đồng thời cuối cùng là một bộ địa chỉ email tiếp nhận phản hồi từ khách hàng khi họ có yêu cầu cần giải đáp.
Có tới 3 CTA trong 1 email, nhưng tất cả đều vô cùng đơn giản. Đây chính là chìa khóa bạn cần ghi nhớ khi thực hiện email marketing.
Ví dụ: Tictail
Dưới đây chúng tôi đưa ra 1 ví dụ tốt hơn về 1 CTA trong 1 mail marketing. Chúng ta sẽ xem qua về Tictail – 1 công ty mang lại giải pháp phần mềm thương mại điện tử. Sau khi đăng kí, người đọc được mời tới tham quan trang dashboard của họ ngay lập tức. Rất đơn giản và gọn gàng, với giao diện đẹp thu hút người dùng click vào.
Hình ảnh và cảm nhận tạo sự thống nhất
Để tránh bị đưa vào hòm spam, bạn cần cực kỳ chú ý đến việc tạo những email marketing sao cho chúng không giống spam. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là bạn nên bỏ qua những đặc điểm thương hiệu hiện tại để rồi người nhận sẽ chẳng biết bạn tới từ đâu và tại sao bạn xuất hiện trong hòm mail của họ.
Điều cần chú ý: Màu sắc, logo, font chữ, tên công ty… Tất cả đều phải phản ánh những gì đang có trên website của bạn.
Ví dụ: Buffer
Buffer đã làm rất tốt với email marketing và sử dụng logo, font chữ cũng như màu sắc.
Đây là website chính của Buffer:
Và đây là email marketing:
Ví dụ: Shopify
Email chào mừng của Shopify cũng tương tự như Buffer, cũng được viết theo tông giọng tương tự khi họ nói chuyện với khán giả, mà cụ thể ở đây chính là các chủ doanh nghiệp.
Đây là website chính của họ:
Và đây là email chào mừng:
Tip bonus cho bạn: Đừng vội vàng gửi ngay email marketing
Bạn có thể vừa gửi email ngay khi khách vừa đăng kí. Bạn muốn chắc chắn rằng mình thật thân thiện trong mắt khách hàng. Nhưng đôi khi làm vậy lại tạo ra cảm giác tiêu cực về công ty kinh doanh phần mềm của bạn.
Tại sao? Bởi vì những email đó trong mắt người dùng là 1 dạng email tự động. Đặc biệt khi bạn ở một múi giờ hoàn toàn khác với nọ. Chẳng có lí do nào mà bạn có thể gửi mail cá nhân vào 3 giờ sáng ở múi giờ của mình cả.
Điều lên làm: Gửi 1 email nhanh để xác nhận việc đăng kí, và chỉ thật ngắn gọn đơn giản vậy thôi. Chỉ 1 câu ngắn gọn: “Cảm ơn vì đã đăng kí. Email giới thiệu của chúng tôi sẽ sớm được gửi cho bạn”, hay tương tự như vậy. Sau đó gửi email marketing cho khách trong thời gian làm việc của bạn, bất kể người dùng ở vị trí nào.
Bạn sẽ bằng cách đó tạo ra cảm giác email được soạn thảo một cách cá nhân và gửi tới khách hàng, dẫu cho nó có thể là mail tự động. Các khách hàng sử dụng phần mềm của bạn cảm nhận được điều đó, và từ đây tăng khả năng đưa họ trở thành những khách hàng trung thành. Thậm chí họ có thể biết email chào mừng được gửi tự động, họ vẫn có một cảm giác không phải như vậy, một cảm giác được chăm sóc đặc biệt mà chúng ta đều thích. Đây là lí do vì sao email mang tính cá nhân hoạt động tốt hơn các loại khác.
ONESE – Nhà Máy Sản Xuất Nội Dung Chuyển Đổi Bán Hàng & SEO 4.0 – giúp doanh nghiệp bạn tối ưu trang web, sản xuất nội dung và phân phối nội dung lên các kênh truyền thông phù hợp. Chúng ta cùng nhau làm việc để doanh nghiệp của bạn Bán Nhiều Hàng & Tăng Lợi Nhuận với thứ hạng từ khóa được xếp hạng cao và nội dung chuyển đổi mua hàng tăng trưởng liên tục.
ONESE Digital Marketing
Điện thoại: 028 6292 1313
Email: info@onese.vn