Để tăng khả năng được ủng hộ, người làm tiếp thị nên tập trung vào giới trẻ (Youth), phụ nữ (Women) và công dân mạng (Netizens) (viết tắt: YWN).

Khi nói đến việc ủng hộ thương hiệu trong thời đại số, không phải tất cả khách hàng đều giống nhau. Một số phân khúc dựa vào sở thích cá nhân và những điều họ thấy từ quảng cáo, vì thế sự ủng hộ thương hiệu từ người khác không ảnh hưởng đến họ. Ngoài ra, họ cũng không chia sẻ trải nghiệm của họ với những người khác. Các phân khúc khác lại có xu hướng đang gia tăng là yêu cầu và đưa ra các khuyến nghị về thương hiệu. Chính họ là những người có khả năng cao trở thành người ủng hộ trung thành của các thương hiệu.

Để tăng khả năng được ủng hộ, người làm tiếp thị nên tập trung vào giới trẻ (Youth), phụ nữ (Women) và công dân mạng (Netizens) (viết tắt: YWN). Rất nhiều chủ đề liên quan đến ba phân khúc tiêu dùng lớn này đã được nghiên cứu và khảo sát riêng rē. Về quy mô, mỗi một phân khúc trong ba phân khúc trên đều đủ lớn để sinh lợi. Chính vì thế, một số cách tiếp cận về tiếp thị đã được “cân – đo – đong – đếm” phù hợp để áp dụng cho các phân khúc này. Thế nhưng, ở một bức tranh rộng hơn, có một sợi chỉ xuyên suốt kết nối ba phân khúc này: YWN là những phân khúc có tầm ảnh hưởng lớn nhất trong kỷ nguyên số.

Một điều có vẻ không quá bất ngờ về các nhóm tiểu văn hóa – các nhóm có các quy chuẩn và niềm tin không giống với nền văn hóa chủ đạo (ví dụ: các cosplayer, người học tại nhà, và hacker) – là phần lớn đến từ giới trẻ, phụ nữ hoặc công dân mạng. Ở một số nơi trên thế giới, họ đã từng bị xem là bộ phận thiểu số ngoài rìa xã hội. Quả thật, trước đây quyền lực và sức mạnh tập trung trong tay các trưởng bối, đàn ông và công dân. Đó là do mức thu nhập và sức mua cao mà những giới này sở hữu. Tuy nhiên qua thời gian, độ quan trọng và tầm ảnh hưởng của nhóm YMN đã gia tăng một cách đáng kể. Trên thực tế các nhóm tiểu văn hóa mà YWN đại diện đã bắt đầu tác động đến nền văn hóa chủ đạo. Chính mạng lưới tương đối rộng của cộng đồng, bạn bè và gia đình đã trao cho họ quyền làm như thế.

Ví dụ, giới trẻ tạo nên xu hướng cho người lớn tuổi, đặc biệt là các xu hướng của nền văn hóa đại chúng như âm nhạc, phim ảnh, thể thao, ẩm thực, thời trang và công nghệ. Người lớn tuổi thường không có nhiều thời gian và sự nhanh nhạy để bắt kịp với sự thay đổi nhanh của nền văn hóa đại chúng; họ chỉ đơn giản là theo sau và dựa vào các gợi ý của giới trẻ. Khách hàng thế hệ trẻ thường sẽ là những người đầu tiên trải nghiệm sản phẩm mới, từ đó thường trở thành mục tiêu quan trọng đầu tiên trong mắt của các nhà tiếp thị. Một khi các sản phẩm mới được giới trẻ tiếp nhận, các sản phẩm này sẽ thường vươn tới thị trường chủ đạo một cách thành công.

Ở nhiều nước trên thế giới, người phụ nữ trong gia đình được xem là “giám đốc tài chính”. Đối với việc lựa chọn thương hiệu nào để mua trong rất nhiều loại sản pha và dịch vụ, tiếng nói của phụ nữ thường lấn át nam giới. Lý do là bởi đa số phụ nữ có đủ kiên nhẫn và hứng thú với việc trải qua một quá trình nghiên cứu toàn diện để tìm ra sự lựa chọn tốt nhất, việc mà đại đa số nam giới xem là vô nghĩa và mất nhiều công sức. Chính vì lẽ đó, phụ nữ đóng một vai trò quan trọng, trở thành “người gác cửa” đối với bất kỳ sản phẩm hay dịch vụ nào mà người làm tiếp thị muốn tiếp cận đến gia đình họ.

Công dân mạng- hay những công dân của Internet- cũng là những người có tầm ảnh hưởng lớn. Vốn là những người quen thuộc với công nghệ số, họ rất hiểu biết trong việc kết nối trực tuyến với người khác khi chia sẻ thông tin. Tuy không phải tất cả thông tin họ chia sẻ đều có giá trị và các hoạt động của họ đều hiệu quả, nhưng họ rõ ràng là chuẩn mực của khách hàng thông minh. Họ đại diện cho những gì họ coi là mô hình thực sự của chế độ dân chủ không biên giới, nên họ tự do bày tỏ quan điểm và cảm xúc về các thương hiệu, thường theo cách ẩn danh. Họ lập nên các bảng xếp hạng, đăng bình luận và thậm chí tạo ra những nội dung thu hút sự chú ý của các công dân khác.

Với các đặc điểm này, việc gây ấn tượng cho nhóm YWN không phải là việc dễ dàng. Nhưng một khi ta gây được ấn tượng với họ, YWN sẽ trở thành những người ủng hộ trung thành nhất đối với thương hiệu của chúng ta. Ngoài ra, sự ủng hộ từ phân khúc khách hàng có chất lượng như nhóm YWN sẽ giá trị hơn nhiều so với những phân khúc khác. Chính vì YWN có ảnh hưởng lớn đến thị trường chủ đạo, các thương hiệu sẽ thu về lợi ích lớn từ việc gắn kết với họ.

Giới trẻ chiếm lĩnh thị phần tâm trí khách hàng,

Phụ nữ gia tăng thị phần trên thị trường,

Inbound Marketing - Mô hình marketing hiệu quả nhất hiện nay

Inbound Marketing là phương pháp thu hút cả thế giới về phía thương hiệu một cách tự nhiên:

    • Chủ động chiến lược tiếp cận khách hàng từ các kênh có sẵn.
    • Biến khách hàng thành người ủng hộ thương hiệu liên tục.
    • Giúp giải quyết lo lắng và thúc đẩy hành động mua hàng.
    • Mang lại hiệu quả dài hạn, bền vững và thu hồi vốn đầu tư (ROI).
    • Dẫn đầu ngành hàng kinh doanh với nền tảng đa kênh hiệu quả.
    • 115-100 bài viết bán hàng và bài SEO hiệu quả mỗi tháng.
    • 130-500 bài sưu tầm biên tập chuẩn SEO, hút khách mỗi tháng.
    • 100-1.000 từ khóa được SEO tổng thể theo ngành hàng liên tục.
    • Thu hút 3.000 - 100.000 khách truy cập tự nhiên mỗi tháng.
Chỉ từ 6 triệu/tháng

Và công dân mạng mở rộng thị phần trong trái tim khách hàng

ba-nhom-tieu-van-hoa-co-anh-huong-trong-thoi-dai-so

Giới trẻ chiếm lĩnh thị phần tâm trí khách hàng.

Giới trẻ (Youth): Chiếm lĩnh thị phần tâm trí khách hàng ​

Với người làm tiếp thị, việc nhắm đến giới trẻ là một điều hợp lý. Theo một báo cáo của Quỹ Dân số Liên Hiệp Quốc (UNPFA), vào năm 2014, số người trẻ trong độ tuổi 10 đến 24 là 1,8 tỷ người, cao nhất trong lịch sử nhân loại và con số này sẽ tiếp tục gia tăng. Điều thú vị là, khoảng 90% người trẻ này sống ở các quốc gia kém phát triển. Họ phải đối mặt với rất nhiều thử thách trong cuộc sống đã hiện thực hóa những tiềm năng của bản thân trong học vấn và sự nghiệp và cùng lúc phải kiểm soát các động lực xã hội đến từ bạn bè đồng trang lứa. Người làm tiến thị hiện đang xác định và tìm ra giải pháp cho các thách thức trên. Mục tiêu là trở nên phù hợp với cuộc sống của giới trẻ để từ đó tiếp cận đến “ví tiền” đang lớn dần lên của họ.

Ngay cả người làm tiếp thị có sản phẩm và dịch vụ không chủ yếu nhắm đến khách hàng trẻ cũng theo đuổi thị trường màu mỡ này. Mục đích chính là tác động đến tâm trí nhóm khách hàng này sớm hơn trong cuộc sống, mặc dù việc làm này không mang lại lợi ích trước mắt. Nhưng khách hàng trẻ hôm nay, trong tương lai gần, sẽ trở thành khách hàng chủ yếu và có thể mang lại lợi nhuận lớn cho thương hiệu của bạn.

Hơn nữa, việc nhắm vào phân khúc giới trẻ là trải nghiệm thú vị nhất mà người làm tiếp thị có thể có được. Tiếp thị cho đối tượng này luôn bao gồm những quảng cáo đầy phong cách, các nội dung số theo trào lưu, có sự tham gia của người nổi tiếng hoặc những hoạt động kích hoạt thương hiệu đầy sáng tạo. Khác với những phân khúc lớn tuổi hơn, giới trẻ năng động đến mức rất hiếm khi việc thu hút họ không mang lại hiệu quả. Và chính vì quy mô của dân số khá lớn, các doanh nghiệp thường sẵn sàng đầu tư “nặng tay” vào phân khúc thị trường hấp dẫn này.

Vai trò của giới trẻ trong việc ảnh hưởng đến phần còn lại của thị trường là rất đáng kể. Thứ nhất, họ là những người đón nhận sớm đối với thương hiệu hoặc dịch vụ. Giới trẻ thường bị xem là nổi loạn và hay đi ngược lại những quy tắc trong xã hội – nghĩa là, họ yêu thích những gì người lớn ghét. Mặc dù một số người trẻ thực sự hành xử như vậy, số đông còn lại thì không. Sự thật là, giới trẻ không hề ngần ngại trước những thử nghiệm. Họ dùng thử những sản phẩm và trải nghiệm những dịch vụ mới – điều mà những phân khúc lớn tuổi hơn xem là quá rủi ro.

Người làm tiếp thị với các sản phẩm mới được phát triển và tung ra thị trường cần đến giới trẻ. Một chiến dịch đặt giới trẻ làm ưu tiên sẽ có khả năng thành công cao nhất. Khi máy nghe nhạc iPod lần đầu tiên được giới thiệu năm 2001, màu sắc trẻ trung của chiến dịch quảng cáo đến từ thương hiệu này đã giúp tạo ra sự đón nhận sớm một cách nhanh chóng và cuối cùng là sự thành công trên thị trường chủ đạo. Tương tự, khi Netflix cung cấp dịch vụ xem phim trực tuyến vào năm 2010, những khách hàng đầu tiên của thương hiệu này là những người trẻ am hiểu công nghệ.

Thứ hai, giới trẻ là người định ra xu hướng. Họ là khách hàng thuộc “Thế hệ Tức thì” (Now Generation) – những người yêu cầu có được mọi thứ ngay lập tức. Họ rất nhanh nhạy với các xu hướng và theo đuổi chúng nhanh đến mức người làm tiếp thị không thể bắt kịp. Nhưng điều tốt chính là việc này cho phép người làm tiếp thị xác định một cách nhanh chóng những xu hướng sẽ ảnh hưởng đến thị trường trong tương lai gần.
Tập tính bộ lạc của họ đồng nghĩa với việc giới trẻ rất phân tán. Do đó, các xu hướng mà họ theo đuổi cũng khá phân tán. Một số xu hướng thể thao, âm nhạc và thời trang được tôn sùng bởi một số nhóm người trẻ tuổi nhưng lại không thích hợp với các nhóm khác. Có lẽ xu hướng duy nhất mà đa số người trẻ theo đuổi chính là phong trào hướng đến phong cách sống công nghệ số.

Trong khi rất nhiều xu hướng được giới trẻ hưởng ứng chỉ là những mốt tồn tại trong thời gian ngắn vì sự phân tán này, một số xu hướng dần được hoàn thiện và trở thành cú hit với thị trường chủ đạo. Sự nổi tiếng của Justin Bieber, hiện tượng nổi lên với hàng triệu người trẻ theo dõi trên YouTube, là một ví dụ. Toàn bộ thế giới của mạng xã hội, như Facebook và Twitter, cũng là nơi khởi nguồn những trào lưu trong giới trẻ. Tương tự, các dịch vụ âm nhạc trực tuyến như Spotify, Apple Music và Joox được mang đến thị trường chính thống nhờ vào những khách hàng trẻ tuổi.

Cuối cùng, giới trẻ là người thay đổi cuộc chơi. Họ thường bị gán ghép với những hành vi thiếu trách nhiệm và ích kỷ, nhưng những xu hướng gần đây cho thấy họ lại đang trưởng thành sớm hơn dự tính. Đó là do người trẻ phản ứng lại các thay đổi đang diễn ra trên thế giới nhanh hơn, chẳng hạn như toàn cầu hóa và các tiến bộ công nghệ. Hiện nay, họ đặt mối quan tâm đến những điều đang xảy ra xung quanh mình. Trên thực tế, giới trẻ là một trong những động lực chính để thay đổi thế giới.

Ta có thể nhận thấy điều này thông qua các phong trào trao quyền cho giới trẻ đang ngày được nhân rộng. Chẳng hạn như RockCorps, nền tảng cho phép người trẻ tham gia một buổi tình nguyện 4 giờ để thay đổi cộng đồng và nhận được vé tham dự một buổi hòa nhạc độc quyền. Một ví dụ khác là WE.org, tổ chức này kêu gọi người trẻ tham gia các sự kiện mang tầm thay đổi thế giới, như chuỗi buổi hòa nhạc trực tiếp mang tính truyền cảm hứng “WE Day” (Ngày của CHÚNG TA), cũng như mua các sản phẩm “ME to WE” (TÔI đến CHÚNG TA) có ảnh hưởng tốt đến xã hội. Tổ chức phi lợi nhuận Mengajar từ Indonesia lại mang đến một mô hình tương tự nhằm trao quyền cho giới trẻ thông qua giáo dục. Tổ chức này chọn lọc một cách kỹ lưỡng những sinh viên xuất sắc đã tốt nghiệp trong nước và khuyến khích họ bỏ qua những cơ hội việc làm lương cao để đến dạy học tại những vùng quê xa trong một năm. Những phong trào như trên đã làm hoạt động tình nguyện trở nên đầy thú vị. Quan trọng hơn, những chương trình đó giúp nâng cao nhận thức của những thế hệ lớn tuổi hơn về tầm ảnh hưởng của hoạt động xã hội với cộng đồng.

Những vai trò nêu trên – người đón nhận sớm, người định ra xu hướng và người thay đổi cuộc chơi – đều dẫn đến kết luận: giới trẻ là chìa khóa dẫn đến thị phần tâm trí. Nếu thương hiệu muốn gây ảnh hưởng đến tâm trí khách hàng trong thị trường chủ đạo, thuyết phục giới trẻ sẽ là bước khởi đầu quan trọng.

ba-nhom-tieu-van-hoa-co-anh-huong-trong-thoi-dai-so2

Phụ nữ gia tăng thị phần trên thị trường.

Phụ nữ (Women): Gia tăng thị phần trên thị trường ​

Thị trường cho phụ nữ cũng là một sự lựa chọn hợp lý dành cho người làm tiếp thị. Không chỉ vì quy mô khổng lồ, chân dung của phân khúc này cũng rất đặc biệt. Nhấn mạnh những khác biệt về mặt tâm lý của hai giới, tác giả John Gray đã chỉ rõ một cách đầy ẩn ý “đàn ông đến từ sao Hỏa, đàn bà đến từ sao Kim”.

Khác biệt vốn có giữa đàn ông và phụ nữ từ lâu đã trở thành chủ đề cho cả giới tâm lý và tiếp thị. Rất nhiều chuyên gia đã đưa ra quan điểm của mình về việc tiếp thị cho phụ nữ. Rất nhiều sản phẩm, dịch vụ và chiến dịch tiếp thị đã được phát triển chỉ dành riêng cho phái đẹp.

Sự ảnh hưởng của phụ nữ đối với người khác đượC xác định bởi những điều họ làm. Tác giả Rena Bartos, trong cuốn sách Tiếp thị đến Phụ nữ khắp thế giới (Marketing to Women Around the World) của mình, đã mô tả phân khúc thị trường của nữ giới: bà nội trợ ở-nhà, bà nội trợ có-ý-định-đi-làm, phụ nữ đang đi làm và người phụ nữ của sự nghiệp. Nói một cách đơn giản, thế giới của phụ nữ xoay quanh gia đình và công việc. Họ thường phải đối mặt với tình thế trớ trêu khi phải chọn một hay cân bằng giữa gia đình và sự nghiệp. Nhưng với khả năng đa nhiệm, phụ nữ nghiễm nhiên thể hiện mình là những nhà quản lý giỏi khi xử lý những công việc mang tính phức tạp, đa chiều, tại gia đình, tại nơi làm việc hoặc cả hai.

Nhìn chung, phụ nữ đóng ba vai trò. Thứ nhất, phụ nữ là người thu thập thông tin. Theo Martha Barletta, Chủ tịch Hãng Tư vấn The Trendsight Group, quá trình ra quyết định của phụ nữ rất khác so với đàn ông. Trong khi hành trình mua hàng của đàn ông khá ngắn và đơn giản, con đường này của phụ nữ lại giống như hình xoắn ốc khi thường xuyên quay lại bước trước đó để thu thập thông tin mới và để đánh giá lại xem việc đi tiếp có phải là sự l chọn đúng đắn hay không. Đặc thù của phụ nữ là thường dành hàng giờ đồng hồ trong các cửa hàng để xem xét chất lượng và so sánh giá cả cũng như hàng giờ đồng hồ khác để nghiên cứu qua mạng, trong khi đàn ông thường không muốn tốn sức tìm kiếm và quyết định mua thứ họ muốn càng nhanh càng tốt.

Phụ nữ không chỉ nghiên cứu nhiều hơn, họ còn thảo luận nhiều hơn về các thương hiệu. Họ tìm hiểu ý kiến của bạn bè và gia đình và sẵn sàng nhận sự trợ giúp từ người khác. Trong khi đàn ông đơn giản chỉ muốn hoàn thành việc mua sắm, phụ nữ lại muốn tìm một sản phẩm hoàn hảo, một dịch vụ hoàn hảo hay một giải pháp hoàn hảo.

Với người làm tiếp thị, bản chất ưa thích thu thập thông tin của phụ nữ có lợi ích của nó. Điều đó có nghĩa tất cả nỗ lực truyền thông tiếp thị và giáo dục khách hàng không hề đổ sông đổ biển. Phụ nữ thực chất chú ý đến tất cả các thông tin và dần dần tóm tắt chúng lại cho những người khác.

Chính vì điều này, phụ nữ là những người mua hàng toàn diện. Thực tế cho thấy họ trải nghiệm nhiều điểm tương tác trong hành trình mua hàng hình xoắn ốc, nghĩa là họ được tiếp xúc với nhiều yếu tố để cân nhắc hơn. Họ có khuynh hướng cao suy xét tất cả mọi thứ – lợi ích về chức năng, lợi ích về cảm xúc, giá thành và những thứ tương tự – trước khi định rõ giá trị thật sự của sản phẩm và dịch vụ. Đối với một số nhóm hàng gia dụng nhất định, phụ nữ xem xét giá trị của sản phẩm không chỉ đối với bản thân mà còn đối với gia đình họ.
Phụ nữ còn để ý và lướt qua nhiều thương hiệu, bao gồm cả những thương hiệu kém nổi tiếng mà họ tin có thể sẽ có giá trị cao hơn. Chính vì thế, phụ nữ thường tự tin hơn vào sự lựa chọn cuối cùng của mình khi mua hàng Do đó, họ sẽ trung thành hơn và thường có xu hướng giới thiệu sự lựa chọn mua hàng của mình cho cộng đồng.

Chính bởi những phẩm chất nói trên, phụ nữ thực tế chính là những nhà quản lý gia đình. Họ xứng đáng với danh hiệu “Giám đốc Tài chính”, “Quản lý Thu mua” và “Nhà Quản lý Tài sản” của gia đình. Không chỉ là “người giữ cửa” đối với đa số các sản phẩm gia dụng, bao gồm cả những món đồ giá trị lớn, phụ nữ còn là người có ảnh hưởng đến các sản phẩm khác, chẳng hạn như hoạt động đầu tư và dịch vụ tài chính.

Một báo cáo của Pew Research Center (Trung tâm Nghiên cứu Pew, Mỹ) năm 2008 cho biết, trong 41% họ gia đình ở Mỹ, phụ nữ là người nắm quyền quyết định, trong khi chỉ 26% hộ gia đình có đàn ông chiếm ưu thế (trong các hộ gia đình còn lại, quyền quyết định được chia đều cho cả hai giới). Tại Indonesia, bức tranh này còn nổi bật hơn. Theo một khảo sát của MarkPlus Insight năm 2015, khoảng 74% phụ nữ của đất nước này quản lý tất cả việc chi tiêu trong gia đình – kiểm soát kể cả thu nhập của chồng họ –mặc dù chỉ 51% trong số này là có đi làm.

Điều này chỉ ra rằng vai trò của người phụ nữ tại nhà đang lan rộng đến nơi làm việc. Năm 2013, Cục Thống kê Lao động Mỹ (US Bureau of Labor Statistics) công bố phụ nữ chiếm 41% trong tổng số các nhân viên có thẩm quyền quyết định việc mua bán cho chủ của họ tại Mỹ.

Sức ảnh hưởng của phụ nữ tại nhà và tại nơi làm việc đang lớn dần. Với vai trò người thu thập thông tin, người mua hàng toàn diện và người quản lý của gia đình, phụ nữ là chìa khóa để chiếm lĩnh thị phần của thị trường trong thời đại số. Để tiếp cận với những thị trường lớn hơn, thương hiệu cần vượt qua được quá trình đưa ra quyết định toàn diện của phụ nữ.

ba-nhom-tieu-van-hoa-co-anh-huong-trong-thoi-dai-so3

Và công dân mạng mở rộng thị phần trong trái tim khách hàng.

Công dân mạng (Netizens): Mở rộng thị phần trong trái tim khách hàng ​

Michael Hauben, người đặt ra từ công dân mạng (netizen) vào đầu những năm 1990, định nghĩa công dân mạng là những người sống trên khắp các lãnh thổ địa lý có quan tâm và chủ động xây dựng Internet vì lợi ích của một thế giới rộng lớn hơn.

Công dân mạng được xem là những công dân dân chủ đích thực, bởi họ muốn góp phần vào sự phát triển của mạng Internet. Họ nhìn thế giới theo chiều ngang, chứ không phải theo chiều dọc. Các nội dung trên mạng được tạo lập và chia sẻ bởi con người và cho con người. Nhưng họ tin tưởng vào nền dân chủ tổng thể và không quá tin vào việc quản trị thế chế đó. Họ luôn cởi mở và chia sẻ với người khác bất chấp giới hạn địa lý.

Theo ước tính của Liên Hiệp Quốc, có tất cả 3,4 tỷ người dùng mạng Internet – chiếm 45% tổng dân số thế giới. Không phải tất cả số người dùng Internet này đều được xem là công dân mạng hay công dân của Internet. Báo cáo phân khúc Công nghệ Xã hội (Social Technographics) của Forrester – công ty nghiên cứu thị trường của Mỹ – có thể giải thích được lí do vì sao không phải tất cả người dùng mạng xứng đáng được gọi là công dân mạng. Theo sự phân loại này, có tồn tại thứ bậc trong cộng đồng người dùng Internet, bao gồm: người dùng không hoạt động, người xem (những người chỉ xem và đọc các nội dung trên mạng), người tham gia (những người tham gia và sử dụng phương tiện truyền thông xã hội), người thu thập (những người dùng gắn thẻ cho các trang web và sử dụng RSS), người đánh giá (những người đăng các xếp hạng và bình luận lên mạng), và người sáng tạo (những người tạo lập và đăng các nội dung lên mạng). Người thu thập, người đánh giá và người sáng tạo là đại diện điển hình nhất của công dân mạng – những người không chỉ “tiêu thụ” các thông tin trên mạng mà còn tích cực đóng góp cho Internet.

Vai trò của họ trong việc gây ảnh hưởng đến người khác liên quan đến khao khát luôn muốn được kết nối và đóng góp. Công dân mạng là người kết nối xã hội. Chúng ta biết rằng công dân mạng thích được kết nối. Họ nói chuyện với nhau và thông tin lan truyền qua các cuộc trao đổi. Trong tình trạng ẩn danh, họ ít gặp rủi ro và vì thế tự tin hơn khi tương tác với người khác và tham gia các cuộc thảo luận trực tuyến. Trên mạng, tên người dùng và ảnh đại diện là đặc điểm nhận dạng của họ.

Có rất nhiều cách để kết nối xã hội trên mạng Internet. Cách phổ biến nhất là thông qua dịch vụ mạng xã hội và ứng dụng nhắn tin tức thời như Facebook, WhatsApp. QQ. Tumblr, Instagram và LinkedIn. Mối quan hệ trong các nền tảng trên thường bắt đầu từ việc kết nối một-với-một giữa hai cá nhân biết và tin tưởng lẫn nhau. Sự kết nối ban đầu này sẽ dẫn đến mối dây liên kết với mạng lưới riêng của hai người, tạo nên các kết nối theo phương thức nhiều-với-nhiều. Từ bên ngoài, cộng đồng trực tuyến trông như mạng lưới của những người xa lạ, nhưng bên trong, họ là mạng lưới bạn bè tin tưởng lẫn nhau. Vì mạng lưới giữa “nhiều người với nhiều người” được xây dựng từ mối quan hệ một-với-một, nền cộng đồng mạng thường phát triển theo cấp số nhân và trở thành một trong những hình thức cộng đồng lớn mạnh nhất.

Công dân mạng cũng là những người truyền bá đầy cảm xúc. Không tiết lộ danh tính thật sự của bản thân, người dùng Internet rất háo tháng trong việc thể hiện quan điểm của mình. Mặt trái của việc này chính là sự xuất hiện của những kẻ bắt nạt, chơi khăm và những người hay đá kích trên mạng. Tuy nhiên, mát tốt chính là sự nói lên của những nhà tuyên truyền cho thương hiệu. Công dân mạng, không giống với người dùng mạng nói chung, có nhiều khả năng để trở thành những người truyền bá cho thương hiệu.

Trong thế giới Internet, chúng ta biết đến những nhân tố “f”: người theo dõi (followers), người hâm mộ (fans) và bạn bè (friends). Khi họ đam mê và có cảm xúc gắn kết với một thương hiệu, công dân mạng trở thành những nhân tố “f” này. Họ trở thành người tuyên truyền hoặc yêu mến thương hiệu khi đối mặt với những kẻ đã kích thương hiệu đó. Mặc dù đôi khi không hoạt động nhưng họ thường trở nên tích cực khi cân phải bảo vệ thương hiệu yêu thích của mình trước những kẻ bắt nạt, chơi khăm và hay đả kích.

Hơn nữa, người truyền bá còn là những người kể chuyện của thương hiệu khi lan truyền những tin tức thương hiệu đến mạng lưới quen biết của mình. Họ kể lại những câu chuyện xác thực từ góc nhìn của một khách hàng – vai trò mà quảng cáo không thể nào thay thế. Vì công dân mạng thường nổi tiếng hơn so với những người dùng Internet khác, họ đem lại sức ảnh hưởng lớn và thường có số lượng lớn người theo dõi, người hâm mộ và bạn bè.

Công dân mạng cũng là những người đóng góp nội dung. Có lý do thỏa đáng cho việc họ được gọi là công dân của Internet. Như những công dân tốt đóng góp cho đất nước của mình, công dân mạng đóng góp vào sự phát triển của Internet. Việc làm của công dân mạng khiến trải nghiệm của những người sử dụng Internet khác trở nên dễ dàng hơn. Với việc sử dụng các thẻ (tag), thông tin trên mạng được sắp xếp một cách tốt hơn và việc tìm kiếm nội dung có chất lượng trở nên dễ dàng hơn. Bằng cách “bình chọn” cho các trang web, công dân mạng giới thiệu những website tốt đến người dùng khác. Với chức năng xếp hạng và đánh giá các mặt hàng trên mạng, người dùng bình thường có thể dễ dàng tìm ra sự lựa chọn tốt nhất.

Tuy nhiên sự đóng góp quan trọng nhất chính là tạo lập những nội dung mới dưới nhiều định dạng: bài viết, sách trắng, sách điện tử, đồ họa thông tin (infographic), nghệ thuật đồ họa, trò chơi, video và cả phim. Những tác giả độc lập viết web, nhật ký và sách điện tử. Những nhạc sĩ và nhà làm phim độc lập tạo nên những cú hit về thương mại bằng cách tham gia YouTube và sáng tạo nội dung trên nền tảng chia sẻ video này.

Với những nội dung mới được tạo ra mỗi giây, Internet càng lúc càng phong phú và hữu ích hơn, điều này sẽ mang đến lợi ích cho người dùng hiện tại và thu hút người dùng mới sử dụng Internet. Tất cả điều này sẽ làm gia tăng dân số của công dân mạng cũng như giá trị của Internet.

Phát triển theo cấp số nhân trên cơ sở của những mối liên kết về mặt tình cảm và cùng có lợi, cộng đồng công dân mạng là chìa khóa để mở rộng thị phần trong trái tim khách hàng dành cho thương hiệu. Khi nói đến khái niệm truyền miệng, công dân mạng chính là những chiếc máy khuếch tán tốt nhất. Một thông điệp thương hiệu sẽ tuôn chảy trong các kết nối xã hội một khi nhận được “con dấu chấp thuận” từ công dân mạng.

ba-nhom-tieu-van-hoa-co-anh-huong-trong-thoi-dai-so4

Giới trẻ, phụ nữ và công dân mạng từ lâu đã được các doanh nghiệp nghiên cứu kỹ lưỡng nhưng thường dưới dạng những phân khúc khách hàng riêng rẽ. Thế mạnh tập thể của họ, đặc biệt với tư cách là những phân khúc Alt có ảnh hưởng nhất trong thời đại số, vẫn chưa được khai phá hết. Giới trẻ là những người đón nhận sớm đối với sản phẩm và công nghệ mới. Họ cũng là những người tạo nên xu hướng, dù phân tán như những xu hướng họ theo đuổi.

​Cuối cùng thì họ là những người thay đổi cuộc chơi. Với vai trò người thu thập thông tin và khách hàng toàn diện, phụ nữ thật sự là người quản lý gia đình, giám đốc tài chính, người quản lý thu mua và nhà quản lý tài sản, tất cả vai trò trong một. Cuối cùng, công dân mạng là hạt nhân gắn kết xã hội, bởi họ, một cách áp đảo, gắn kết, trò chuyện và giao tiếp với tất cả những người như họ. Họ còn là những nhà truyền bá đầy cảm xúc cũng như là người đóng góp nội dung trên thế giới mạng. Giới trẻ, phụ nữ và công dân mạng cùng nhau nắm giữ chiếc chìa khóa của hoạt động tiếp thị trong nền kinh tế số.

Câu hỏi dành cho ứng dụng tiếp thị số (digital marketing) cho doanh nghiệp của bạn với 3 nhóm tiểu văn hóa?

  • Làm thế nào để công ty của bạn chiếm được thị phần trong tâm trí khách hàng lớn hơn nhờ vào việc nâng cao vai trò của giới trẻ như những người đầu tiên tiếp nhận sản phẩm và người định ra xu hướng?
  • Làm thế nào để công ty của bạn gia tăng thị phần trên thị trường bằng cách nâng cao sức ảnh hưởng của phụ nữ trong gia đình?
  • Làm cách nào để công ty của bạn xác định và tận dụng cư dân mạng để chiếm được thị phần lớn hơn trong trái tim khách hàng?

Theo MARKETING 4.0 (Philip Kotler)

Làm sao để áp dụng Tiếp Thị 4.0 giúp doanh nghiệp bạn Bán Được Hàng và Có Lợi Nhuận?

Để thực hiện kế hoạch SEO & Content Marketing giúp BÁN HÀNG hiệu quả, doanh nghiệp hãy liên hệ chuyên viên tư vấn Content Marketing của ONESE để hỗ trợ thông tin và triển khai các chiến dịch tiếp thị nội dung hiệu quả nhất.

ONESE Digital Marketing

Điện thoại028 6292 1313

Emailinfo@onese.vn