11 phương pháp tối ưu bài viết của bạn để hấp dẫn người đọc hơn
15/05/2020 09:10 | Comments
Chỉ cần viết ra giấy là một khởi đầu tuyệt vời. Nhưng để 800 từ được viết ra trở thành 800 từ được xuất bản và tạo tiếng vang với độc giả, chúng ta phải mất nhiều công sức hơn một chút. Bản nháp đầu tiên rất lộn xộn, điều đó là bình thường. Khi bắt đầu viết, bạn không biết tác phẩm cuối cùng sẽ trông như thế nào, và có thể bạn chưa hiểu thấu cặn kẽ thông tin bạn cần đưa vào.
Việc biên tập đòi hỏi bạn phải cắt bỏ những phần không cần thiết và không phù hợp – bất cứ phần nào không hỗ trợ cho ý tưởng cốt lõi của bạn. Việc biên tập cũng mang lại cho bạn cơ hội để tinh chỉnh cách diễn đạt sao cho trở nên mạnh mẽ hơn, có định hướng hành động nhiều hơn. Cuối cùng, trong quá trình biên tập, bạn đảm bảo rằng tác phẩm không có bất kỳ lỗi nào có thể làm tổn hại đến uy tín của bạn và niềm tin mà bạn đã xây dựng với độc giả. Việc biên tập thể hiện cho độc giả thấy rằng bạn quan tâm đến trải nghiệm đọc của họ.
Trước khi bạn chuyển từ viết sang biên tập, hãy thôi nghĩ về ngôn từ trong một khoảng thời gian. Làm việc gì đó khác, hoặc tiến hành kiểm tra lần cuối khi nào bạn có thể nhìn vào tác phẩm với những ý tưởng mới và quan điểm mới. Thậm chí, một cách khác tốt hơn là gửi bài viết cho một thành viên trong nhóm, người có thể xem lại nội dung trước khi nó được đăng tải trực tuyến.
Sau đây là mười một điểm ngữ pháp và văn phong phổ biến bạn nên chú ý trước khi xuất bản phần nội dung của mình.
Nội Dung Chính
- 1 1. Sử dụng phép rút gọn
- 2 2. Viết với ngôn ngữ đơn giản
- 3 3. Sử dụng thể chủ động
- 4 4. Hãy rõ ràng và súc tích
- 5 5. Sử dung câu và đoạn văn ngắn
- 6 6. Lược bỏ những từ ngữ cảm thán mềm mại
- 7 7. Bám chặt vào cẩm nang văn phong
- 8 8. Sử dụng “bạn” và “của bạn/của mình” trong bài viết
- 9 9. Tránh biệt ngữ, từ long và hạn chế sử dụng cụm từ viết tắt
- 10 10. Không mỉa mai châm biếm
- 11 11. Đừng quên sử dụng kiểm tra chính tả
- 12 Sử dụng Content Marketing giúp doanh nghiệp bạn Bán Được Hàng và Có Lợi Nhuận
1. Sử dụng phép rút gọn
Tại sao lại dùng phép rút gọn? Nó có thể làm cho văn bản của bạn bớt cứng nhắc và dài dòng.
Phép rút gọn giúp cho giọng văn của bạn mang tính đối thoại hơn, “đời” hơn, tình cảm hơn. Hãy viết rút gọn sao cho câu văn liền mạch, nghe tự nhiên hơn.
2. Viết với ngôn ngữ đơn giản
Làm cho bài viết được xử lý và thẩm thấu một cách dễ dàng hơn, khiến cho người đọc cảm thấy bạn có vẻ thông minh và có năng lực. Không ai thích nghiền ngẫm những bài viết phức tạp thái quá, đầy những từ ngữ không quen thuộc. Cách diễn đạt đơn giản không phải là nhàm chán; trong thực tế, có thể là điều ngược lại.
Hãy xem xét câu này: Sự sinh sôi của các kênh thông tin xã hội và kỹ thuật số đã tạo ra một nhân tố xúc tác, theo đó là sự thay đổi luân phiên trong các phương pháp trình bày của nhà tiếp thị, điều này là cần thiết để kết nối với khan giả,
Đó là một câu khó nhằn để mở ra vấn đề. Mặc dù nhà tiếp thị có thể hiểu câu này, nhưng phải nỗ lực thêm để hiểu được ý, và đối với hầu hết người đọc, đó là lúc họ sẽ ngừng sự chú ý.
Chúng ta có thể thay thế một thông điệp tương tự bằng cách nói rõ: Sự gia tăng số lượng các kênh thông tin xã hội và kỹ thuật số hiện nay đòi hỏi các nhà tiếp thị không những phải xây dựng nội dung có tính độc đáo, đặc biệt trên nền tảng của mình, mà còn phải thu hút một nhóm khan giả đặc trưng riêng và hành vi của họ trên nền tảng đó.
3. Sử dụng thể chủ động
Khi bạn sử dụng thể chủ động, chủ thể sẽ thực hiện hành động. Còn trong thể bị động, hành động xảy đến với chủ thể, điều này có thể làm cho bài viết của bạn có vẻ tẻ nhạt và nhàm chán.
Đây là một ví dụ về thể bị động: Chiens dịch được phát động bởi nhà tiếp thị.
Inbound Marketing - Mô hình marketing hiệu quả nhất hiện nay
Inbound Marketing là phương pháp thu hút cả thế giới về phía thương hiệu một cách tự nhiên:
-
- Chủ động chiến lược tiếp cận khách hàng từ các kênh có sẵn.
- Biến khách hàng thành người ủng hộ thương hiệu liên tục.
- Giúp giải quyết lo lắng và thúc đẩy hành động mua hàng.
- Mang lại hiệu quả dài hạn, bền vững và thu hồi vốn đầu tư (ROI).
- Dẫn đầu ngành hàng kinh doanh với nền tảng đa kênh hiệu quả.
-
- 115-100 bài viết bán hàng và bài SEO hiệu quả mỗi tháng.
- 130-500 bài sưu tầm biên tập chuẩn SEO, hút khách mỗi tháng.
- 100-1.000 từ khóa được SEO tổng thể theo ngành hàng liên tục.
- Thu hút 3.000 - 100.000 khách truy cập tự nhiên mỗi tháng.
Hơi tẻ nhạt và nhàm chán, phải không?
Còn đây là một câu có nội dung tương tự được viết với thể chủ động: Nhà tiếp thị đã phát động chiến dịch mới.
4. Hãy rõ ràng và súc tích
Đât là mục tiêu cốt yếu của việc biên tập. Bạn phải tinh chỉnh ngôn từ sao cho mỗi ý/chủ điểm của từng phần, từng đoạn và mỗi câu được làm nổi bật và rõ ràng. Để bài viết được rõ ràng, bạn phải có sự đồng cảm với người đọc – tác phẩm mà bạn viết sẽ không có nhiều cơ hội cho sự nhầm lẫn hoặc giải thích sai. Một cách để làm điều này là loại bỏ những từ thừa, ý tưởng và sự cường điệu không liên quan, và các chi tiết hiển nhiên.
Bạn cũng nên sử dụng từ ngữ quen thuộc với người đọc hoặc chú thích thêm những định nghĩa cho những từ ít được biết đến. Điều này có nghĩa là bạn có thể thêm hình ảnh so sánh, ẩn dụ hoặc ví dụ để làm sang tỏ một chủ đề phức tạp.
Cứ cho rằng bạn có một dịch vụ y tá đến tận nơi khi gọi điện theo yêu cầu và muốn giải thích về những lợi ích khi ai đó lo lắng về bệnh tình. Thay vì nói rõ điều này một cách trực tiếp, bạn có thể nói: “Các y tá của chúng tôi sẽ bước vào cùng với lời khuyên về sức khỏe thể chất và tinh thần khi mẹ bạn không trả lời điện thoại của bà”. Như thế là đi thẳng vào vấn đề ngay lập tức theo một cách dễ hiểu.
Một cách khác để tạo được sự rõ ràng trong bài viết là đặt mọi thứ vào bối cảnh đó.
Chia sẻ trạng thái lên một nền tảng xã hội đang tăng trưởng, chẳng hạn như Snapchat, là một chuyện, nhưng mức độ tăng trưởng của nền tảng này như thế nào so với Facebook hoặc Instagram? Loại thông tin này giúp làm phong phú ý nghĩa của sự kiện thực tế hoặc ý tưởng ban đầu.
5. Sử dung câu và đoạn văn ngắn
Chia nhỏ các câu và đoạn văn dài để làm cho nội dung của bạn dễ đọc và dễ lĩnh hơn. Những đoạn văn dài có thể chia thành nhiều đoạn ngắn hơn giúp người đọc dễ dàng nhìn vào dòng và ý của đoạn văn thay vì một đoạn rất dài ngán ngẩm. Chúng sẽ hấp dẫn hơn và rõ ràng hơn vì được cách nhau bởi khoảng trắng xuống dòng.
Quan trọng nhất là các quãng ngắt xuống dòng này, cùng với việc thay đổi cấu trúc câu và độ dài, tạo ra được nhịp điệu và cảm giác thoải mái hơn khi đọc.
6. Lược bỏ những từ ngữ cảm thán mềm mại
Những từ như “rất là”, “thật ra”, “thực sự”, “nhằm để” nghe có vẻ rất cồng kềnh. Bạn cũng nên cẩn thận khi đưa quá nhiều tính từ vào tác phẩm của bạn. Những sai lầm này đều tạo ra những câu văn quá dài, phức tạp và yếu đuối. Kiểm tra bài viết của bạn thông qua một công cụ, chẳng hạn như Grammarly hoặc Hemingway Editor, để xem liệu bạn có thể bỏ bớt hoặc đơn giản hóa cách diễn đạt của mình hơn không.
Kiểm tra câu này: Các nhà tiếp thị rất là khao khát để thay đổi nhằm để kết nối thực sự với khách hàng của họ trước mùa lễ tiếp theo.
Bạn có thể lược bỏ và viết lại như sau: Các nhà tiếp thị đang nóng long thay đổi để kết nối với khách hàng của họ trước kỳ nghỉ lễ.
7. Bám chặt vào cẩm nang văn phong
Dù đó là loại văn phong theo tiêu chuẩn nào, hoặc cẩm nang văn phong nội bộ, hãy sử dụng một bộ quy tắc chuẩn để tạo sự nhất quán trong truyền thông – từ bản sao sản phẩm của bạn đến email, đến ebook, đến quảng cáo. Cẩm nang văn phong nên hướng dẫn bất cứ ai, người viết, người đại diện cho công ty của bạn cách xử lý dấu câu, ngữ pháp, giọng văn, ngữ điệu, các thuật ngữ chuyên môn, các lỗi phổ biến và bất kỳ bản hướng dẫn nào về đặc trưng của thương hiệu.
Chúng ta có thể gọi đây là “từ điển nội bộ doanh nghiệp” khi chia sẻ và truyền thông ra bên ngoài.
8. Sử dụng “bạn” và “của bạn/của mình” trong bài viết
Những từ này nghe có vẻ đàm thoại hơn, như thể bạn đã viết nội dung dành riêng cho người đọc và bạn muốn họ vào một cuộc thảo luận.
Nhiều người viết lách như thể họ đang tạo ra một điều gì đó cho một “khán giả” – một thuật ngữ không rõ ràng, làm xao lãng sự chú ý của mọi người – trong khi thật ra bạn nên viết như thể cho khách hàng yêu thích của bạn, hoặc người đọc lý tưởng đang ngồi trên bàn, hoặc nằm trên trường kỷ đọc thông tin của bạn. Hãy tưởng tượng bạn có một cuộc trò chuyện hoặc viết một lá thư cho một người bạn đáng kính, nó sẽ giúp cho bài viết của bạn không còn giống như bảng hướng dẫn sử dụng.
Ví dụ cho trường hợp này là: Mọi người muốn cải thiện sức khỏe tổng thể nên bắt đầu ngày mới bằng một bữa sang cân bằng dinh dưỡng có thể bao gồm ngũ cốc nguyên hạt, sữa chua và long trắng trứng. Họ nên dành thời gian trong ngày để có ít nhất ba mươi phút tập cardio (các bài tập làm tăng nhịp tim như chạy bộ, đạp xe, chèo thuyền,…) mỗi ngày và mọi người nên thực hiện một số loại hình rèn luyện sức mạnh ba lần mỗi tuần.
Một sự chuyển đổi đơn giản về cách sử dụng đại từ nhân xưng ngôi thứ hai, “bạn”, thay đổi cách viết của bạn để xưng hô với người đọc một cách trực tiếp, làm cho giọng điệu bài viết dễ chịu hơn.
Hãy cùng xem bài viết sẽ như thế nào với cách điều chỉnh đơn giản: Nếu bạn muốn cải thiện sức khỏe tổng thể của mình, hãy thử bắt đầu ngày mới bằng một bữa sang với chế độ cân bằng dinh dưỡng, có thể bao gồm ngũ cốc nguyên hạt, sữa chua và long trắng trứng. Bạn cũng nên dành thời gian ít nhất ba mươi phút tập cardio mỗi ngày và cố gắng thực hiện một số loại hình rèn luyện sức mạnh ba lần mỗi tuần.
9. Tránh biệt ngữ, từ long và hạn chế sử dụng cụm từ viết tắt
Biệt ngữ, từ long làm khổ thế giới kinh doanh và tiếp thị. Những tữ như “ideation” (sự tạo thành ý tưởng), “paradigm” (niệm giới), “uplevel (lên trình/lên mức/lên cấp), “holistic” (chính thể luận/toàn diện), ‘disruptive” (phá vỡ), “game” (trò chơi), “changing” (đổi thay), ‘revolutionary” (cuộc cách mạng),… Tôi có thể tiếp tục liệt kê không ngừng.
Hãy nhớ rằng không phải ai cũng hiểu ý nghĩa đằng sau những biệt ngữ hoặc từ viết tắt mà bạn đưa vào. Viết đầy đủ cụm từ ít nhất một lần và cố gắng tránh các chữ viết tắt ba, bốn chữ cái. Hãy tưởng tượng khi bạn đọc câu này: CMO đã nói chuyện với CTO về chiến lược SEO dài hạn để cải thiện các số liệu PPC, chẳng hạn như CPC và CPL ASAP.
Các bạn có hiểu được không? Có lẽ là không.
10. Không mỉa mai châm biếm
Bài viết phê bình và mỉa mai châm biếm có chỗ đứng của nó, nhưng đối với hầu hết các doanh nghiệp, loại giọng văn này chỉ đọng lại sự tiêu cực. Hãy tự tin và thể hiện chuyên môn của bạn, nhưng trên hết, hãy thân thiện và thẳng thắn. Lời chế nhạo, mỉa mai có thể làm cho bạn trông thật nhỏ mọn.
11. Đừng quên sử dụng kiểm tra chính tả
Thêm phần này vào danh sách kiểm tra trước khi xuất bản. Kiểm tra tỉ mỉ lỗi chính tả luôn là một ý tưởng tốt. Ngay cả những lỗi nhỏ cũng có thể có tác động tiêu cực đến sự nhận thức về thương hiệu của người đọc – chính là khách hàng tiềm năng của bạn.
Vậy là chúng ta đã có 11 phương pháp tối ưu bài viết của bạn để hấp dẫn người đọc hơn, hãy bắt tay vào thực hành tối ưu bài viết đang có hoặc sắp xuất bản của bạn nhé!
Chúc bạn thành công và thu hút được nhiều khách hàng tiềm năng!
Theo Justin Champion
Sử dụng Content Marketing giúp doanh nghiệp bạn Bán Được Hàng và Có Lợi Nhuận
Để thực hiện chiến dịch SEO & Content Marketing giúp BÁN HÀNG hiệu quả, bạn hãy liên hệ chuyên viên tư vấn Content Marketing của ONESE để hỗ trợ thông tin và triển khai các chiến dịch tiếp thị nội dung hiệu quả nhất.
ONESE Digital Marketing
Điện thoại: 028 6292 1313
Email: info@onese.vn